Kết nối với Hotnew tại

Giáo dục

1.001 cách trị bạo lực học đường

Xuất bản

vào ngày

Bo lc hc đưng (BLHĐ) là câu chuyn không mi nhưng chưa bao gi thôi “nóng”. Câu chuyn đó đt ra vai trò, trách nhim ca nhà trưng, giáo viên (GV) và gia đình. đó, tr BLHĐ là phi to ra mt môi trưng hc tp, rèn luyn tích cc, to ra nhng sân chơi tri nghim trưng thành, si dây liên h “bn cht” vi ph huynh (PH). Và trên hết, không gì khác là đ HS thy đưc tình yêu thương…

Nhà trường tạo ra nhiều sân chơi để HS rèn luyện, trưởng thành, gắn kết quan hệ thầy trò (Trong hình: Thầy và trò Trường THPT Marie Curie trong một sân chơi rèn luyện)

To môi trưng rèn luyn “chn chu”

Sổ Học tập và rèn luyện được coi là “bảo bối” của HS Trường THPT Thủ Đức suốt nhiều năm nay. Cuốn sổ này được HS mang theo mỗi khi đến trường, trong đó ngoài phần hỗ trợ xin phép nghỉ học, ghi thời khóa biểu, theo dõi sinh hoạt ngoại khóa thì còn có các thông tin về nội quy HS, thang điểm đánh giá hạnh kiểm xuất phát từ chính nội quy.

“Trong nội quy HS có quy định rõ ràng, chi tiết về cách ăn mặc, tác phong đi lại, nói năng của HS, cách sử dụng mạng xã hội (MXH) như thế nào… Tất cả các quy định này đều được quy ra điểm rèn luyện để đánh giá hạnh kiểm HS trong thang điểm đánh giá. Các em có thể căn cứ vào việc mình chấp hành nội quy như thế nào, mức vi phạm ra sao để tự xếp loại hạnh kiểm cho mình, tự biết mình đang đứng ở ngưỡng nào mà cố gắng, điều chỉnh…”, thầy Võ Thanh Toàn – Phó Hiệu trưởng nhà trường – thông tin.

Theo thầy Toàn, hình thức kỷ luật “có vẻ thẳng tay” này thường khiến HS, PH đầu cấp băn khoăn. Tuy nhiên, sau khi thực thi thì chính PH lại quay sang đồng tình, ủng hộ, dần dần “kỷ luật nghiêm” trở thành thương hiệu, niềm tin đào tạo của trường.

“Không phải là răn đe HS, việc nhà trường tạo ra một môi trường học tập thật nghiêm túc, có nề nếp, tác phong chỉn chu là lời nhắc nhở các em trong việc hoàn thiện mình không chỉ về kiến thức mà còn về hành vi, thái độ, ứng xử”, thầy Toàn cho biết.

Để hạn chế BLHĐ, Trường THPT Thủ Đức còn tăng cường sử dụng “ăng ten” HS để thông tin mọi vấn đề trong lớp, trong bạn bè đến thầy cô, nhà trường.

“Chúng ta phải để HS ý thức được trách nhiệm của các em với nhà trường, bạn bè, gia đình, xã hội và chính bản thân mình. Khi hiểu được trách nhiệm này, các em sẽ biết điều gì nên và không nên làm”, thầy Toàn nhấn mạnh.

Hãy đ HS thy đưc yêu thương

“Ở lứa tuổi HS THCS, THPT, các em thường thích thể hiện cái tôi của mình trước bạn bè, đám đông, trên MXH. Điều này đôi khi lại là nguồn cơn của BLHĐ. Do đó, song song giáo dục kiến thức, nhiệm vụ của nhà trường còn phải tăng cường trang bị cho HS cách quản lý cảm xúc, kỹ năng thực hành xã hội, kiến thức pháp luật phù hợp với tâm lý lứa tuổi để các em biết thể hiện mình một cách văn minh”, cô Nguyễn Đoan Trang – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, Q.1 – nhận định.

Cũng theo cô Trang, nhà trường cần tạo ra nhiều sân chơi rèn luyện để HS tự trải nghiệm, trưởng thành, phát triển bản thân, tạo môi trường để các em cảm thấy được chia sẻ, gắn kết quan hệ thầy trò. Với không ít HS, thầy cô, bạn bè đôi khi còn là chỗ dựa tinh thần, nơi chia sẻ vui buồn nhiều hơn là với gia đình. Vì thế, nhà trường hãy cứ làm tròn trách nhiệm của mình bằng tình yêu thương, quan tâm và là sợi dây liên hệ với gia đình… thì sẽ góp phần triệt để BLHĐ.

Thầy Tống Phước Lộc – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn An Ninh – chia sẻ: “Cách nhà trường hạn chế BLHĐ là từ chính MXH, mỗi GV sẽ nắm bắt tâm tư HS qua MXH, qua group GV chủ nhiệm lớp, group PH. Điện thoại giờ đã trở nên quá phổ biến, MXH lại là không gian riêng của mỗi người. Để thâm nhập vào không gian đó, quan trọng hơn cả là GV phải tạo được niềm tin với HS để các em chia sẻ câu chuyện của mình”.

Ở góc độ khác, cô Lương Thị Nga – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương – nhìn nhận: “Bao giờ cũng vậy, những HS có hành vi bạo lực thường là hoàn cảnh có vấn đề. Chính vì vậy, để hạn chế BLHĐ, phụ thuộc nhiều vào GV chủ nhiệm. Nếu GV chủ nhiệm có sự sâu sát ngay từ đầu năm học, nhìn nhận học bạ, quá trình rèn luyện học tập của mỗi HS, đặt trong mối quan hệ với gia đình thì ít nhiều cũng có sự can thiệp về tâm sinh lý của các em”.

Sự sâu sát này, theo cô Nga còn phải kèm với sự tế nhị. Những xung đột của HS thường diễn ra trên MXH. Để tiếp cận với những xung đột đó, chính GV chủ nhiệm phải đủ gần để được kết bạn với các em trên MXH. Điều nữa là GV chủ nhiệm phải đủ thân, đủ tin tưởng để những HS khác chia sẻ các vấn đề mà mình, bạn bè gặp phải. Có rất nhiều vấn đề, GV nói các em không thay đổi nhưng bạn bè nói, các em lại nhìn nhận khác. Đặc biệt là ứng xử vào các mầm mống BLHĐ thì đừng bao giờ để các em bị “quê” trước bạn bè.

Trong việc phối hợp với PH để hạn chế BLHĐ, theo cô Nga, phụ thuộc nhiều vào tư duy và ứng xử của PH. Nhiều PH rất hời hợt trong vấn đề giáo dục con nhưng khi con “có vấn đề” là đổ lỗi hết cho nhà trường. Ngược lại, nhiều PH điều gì cũng “trăm sự nhờ nhà trường”…

“Điều quyết định là GV chủ nhiệm phải giữ được sợi dây liên lạc thường xuyên với PH. Không phải chỉ thông báo về tình hình học tập mà còn nắm bắt tâm tư, tình cảm gia đình của HS. Ngăn chặn BLHĐ không gì khác là dùng tình yêu thương và trách nhiệm. Khi các em thấy được tình yêu thương thì không có lý do gì để các em tàn nhẫn với người khác”, cô Nga chỉ rõ.

Theo Giáo Dục Thành Phố Hồ Chí Minh

Advertisement

Lịch

Tháng Một 2020
HBTNSBC
« Th12  
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031