Bi hài sao nữ… đóng phim

Minh Đức
Bởi Minh Đức Tháng Tám 18, 2018 14:51

“Đóng phim!”, mới nghe cứ tưởng như nghề danh giá, được bộc lộ năng khiếu, được trúng vai diễn sẽ nổi tiếng, sẽ lãnh cat-sê cao, được hợp đồng quảng cáo… nhưng đó chỉ là bề nổi. Thực tế, khi ra phim trường mới biết được trăm ngàn nỗi khổ không tên luôn xuất hiện và rình rập đe doạ đến sức khoẻ thậm chí là tính mạng của diễn viên. Nam còn có sức khoẻ, thịt bắp vai u, chứ nữ mà vào vai, đúng vào lúc ngặt nghèo là xem như “tan nát đời hoa”… là có thật. 

Trương Mỹ Nhân chấp nhận “ăn” nhiều bạt tai để lấy cảm xúc

Lần đầu đảm nhiệm vai nữ chính trong bộ phim Sống trong bóng đêm, Trương Mỹ Nhân được giao vai Thanh, một cô gái nghèo với cuộc sống đầy sóng gió. Cô sớm trở thành bà mẹ trẻ do sự nhẹ dạ của chính bản thân mình và sống trong sự ghẻ lạnh của chính cha mẹ ruột. ( Anh Tuấn và Hương Giang).

Ngoài đời Trương Mỹ Nhân là một cô siêu mẫu xinh đẹp, từng đoạt giải vàng siêu mẫu tại Hàn Quốc, giải á quân The Face nhưng khi vào phim trường cô vẫn là một lính mới tò te. Cô dư biết đâu là thế mạnh và đâu là thế yếu của mình, hơn nữa với tâm trạng người mẫu đóng phim cô nhất quyết phải “chiến đấu” hết mình với vai diễn để không làm phiền bất kỳ một ai trên phim trường.

Thế nhưng khi vào cuộc đã xảy ra  hàng trăm sự cố ngoài ý muốn mà cô người mẫu mỹ miều này phải đối diện và xử lý hàng ngày. Đầu tiên trong bộ dạng của người nghèo đói, hàng đêm cô phải cuốc bộ rất nhiều lần để quay cảnh đi lên lầu 5 của ngôi chung cư ọp ẹp nằm trong khu chợ Hoà Bình.

Để có khung hình đẹp từ không gian tầng sân thượng nối liền với bờ kênh Sài Gòn vào những lúc hoàng hôn xuống, Mỹ Nhân phải vất vả “bò” lên mái nhà từ một chiếc thang mong manh. Với độ cao chóng mặt, hết ngồi, nằm, có lúc bò lơ ngơ trên mái nhà với những tâm trạng chán chường, mấy ai biết cô nàng phải nhiều lần nhắm mắt vì sợ độ cao, tim cứ đập liên hồi vì sợ và chỉ cần sơ sẩy một bước chân, khó nói được sự nguy hiểm như thế nào.

Trong vai diễn, ở những đoạn cao trào xung đột từ người cha nhẫn tâm đến bà mẹ bất nhân và ngay cả bà hàng xóm… không biết tác giả viết như thế nào, cứ mỗi lần đụng trận là Mỹ Nhân phải lãnh những cú tát tai như Trời giáng, như minh họa cho sự ngỗ ngược, ngang tàng đầy ương bướng của mình.

Nếu như ở diễn viên chuyên nghiệp, xử lý ở những động tác hình thể và độ cảm xúc sâu sẽ dễ dàng tuôn hàng nước mắt. Nhưng với cô người mẫu này, khóc như là một cực hình, có lúc cả đoàn phim im lặng gần một tiếng đồng hồ chỉ để lấy hàng nước mắt, nhưng cặp mắt cô cứ khô khan với vẻ lầm lì sau những cú tát, hoàn toàn không thuyết phục được đạo diễn. Diễn quá nhiều lần, sợ ảnh hưởng đến người xung quanh, chính Trương Mỹ Nhân lại xin với các cô, các chú, làm ơn cứ tát mạnh để con đau, con sẽ khóc được mà!

Và có lẽ trên thế giới phim ảnh này, chưa có cô người mẫu nào lại chịu ăn đòn thiệt như Trương Mỹ Nhân. Từ cô Kim Lý, tát hơn 6 cái bạt tai nảy lửa chỉ đủ làm cô rơm rớm nước mắt. Đến lượt Anh Tuấn do xung đột từ việc không đưa tiền cho cha, cô ăn 4 cái bạt tai như Trời giáng. Rồi đến Hương Giang trong vai người Mẹ vô trách nhiệm, cứ như là mối lương duyên, mỗi lần có xung đột là giải quyết bằng những cú tát tai. Cô bị đánh đến độ bạn diễn không dám tung chiêu, mà càng đánh nhẹ là càng giả, mà giả quá thì đạo diễn lắc đầu chê. Thế là chỉ còn một con đường duy nhất là đánh thật với lời xin thiết tha của cô người mẫu.

Sau khi xong các cảnh quay, dường như ai cũng bảo Mỹ Nhân là người có nội công thâm hậu nhất, bởi sự chịu đựng đau đớn tìm cảm xúc qua hàng nước mắt đã thật sự làm cả đoàn phim kính phục cô gái dám chịu đau này.

Ngọc Lan rùng mình khi thấy… muối

Trong phim Mặn hơn muối của đạo diễn Nhâm Minh Hiền, Ngọc Lan vào vai Thủy, cô gái vùng biển có cuộc sống bất hạnh khi ba mẹ chết sớm, một mình tần tảo nuôi 3 em. Trong tình yêu, cô luôn là người bị phụ bạc, đã vậy còn gặp sự trả thù tàn ác trong cơn đánh ghen khiến cô bị phỏng mặt dẫn đến ung thư não. Vai diễn đọc sơ qua đã thấy khổ, nhưng ngoài hiện trường với gần 3 tháng ở vùng Phan Rang đầy nắng gió, mấy ai biết cô còn cực khổ hơn nhân vật đến trăm lần, đến nỗi nhiều lúc Ngọc Lan tự ngẫm: Không biết lý do gì mà mình có thể hoàn thành được những vai diễn khổ trần ai như thế này.

Cảnh quay nằm ở ngôi chùa heo hút trên núi, phải di chuyển hàng trăm bậc thang mỗi ngày mới đến được điểm quay. Quan trọng ngôi nhà đó không có phòng vệ sinh, mỗi ngày phải leo xuống gần 100 bậc thang để giải quyết vấn đề cá nhân, đây được xem là nỗi ám ảnh của thân phận những người nữ đi đóng phim.

Cay đắng hơn là những cảnh quay với cánh đồng muối, vì đồng muối ở quá xa, người ta không thể đưa nước đến, thế nên đoàn phim phải sử dụng hồ chứa nước thải làm muối để tạo thành nước mưa.

Ở các phân đoạn này, Ngọc Lan có rất nhiều cảnh phải bật khóc cho thân phận cám cảnh của mình trong những cơn mưa tầm tả. “Bên ngoài đạo diễn cứ yêu cầu phải bật lên tận cùng những cảm xúc căm phẫn. Ở bên trong, không biết tôi đã khóc như thế nào, sự đau đớn tột cùng ra làm sao, chỉ biết mỗi lần cơn mưa từ bồn nước thải phun xuống, miệng tôi cứ thấy đăng đắng, người thì ngứa ngáy không sao chịu được. Cơ thể một người phụ nữ đầy nhạy cảm mà phải “sống” với những cảnh quay sáng thì trời nắng nóng, chiều tối thì lạnh căm với những cơn mưa nước thải thì chắc các bạn cũng đã hình dung được phần nào sự gian nan bất đắc dĩ như thế này. Nói thật, tới giờ nhớ đến những cảnh quay như thế, tôi luôn cảm thấy rùng mình ớn lạnh mỗi khi nhìn thấy…. muối!”.

Mai Phương Thuý không còn nhớ mình là đương kim hoa hậu

Trong phim Âm tính có nhân vật cô gái nhà nghèo thi đậu hoa hậu, lấy chồng đại gia cứ tưởng cuộc đời sẽ sang trang không ngờ cô bị hãm hại đến độ phải lâm vào cảnh nghiện ma tuý, sinh con trong hoàn cảnh bi thương, rồi phải làm gái đứng đường… Khi đọc kịch bản đến đoạn này, theo lời đạo diễn Phương Điền thì hơn 10 cô gái xinh đẹp trong làng người mẫu, hoa hậu diễn viên đều từ chối, bởi không một ai muốn vai mình diễn lại có một kết cuộc không có hậu như vậy.

Nhưng với Mai Phương Thuý, lúc đó đang ở thế đương kim hoa hậu Việt Nam, cô đã dũng cảm nhận lời một cách phấn khởi.

Ngưỡng cửa tuổi đôi mươi, Thuý chưa hề khái niệm một con nghiện sẽ vật vã như thế nào, cảnh lang thang đứng đường dưới đường mưa ra sao. Ngày đầu tiên nhận vai, cô đã được đạo diễn giới thiệu lên trung tâm cai nghiện để tận mắt chứng kiến những cơn lên thuốc của các bệnh nhân. Sự ngứa ngáy, sự dằn vặt đến độ đập đầu vào tường, vò tóc, trợn mắt rên la, kêu gào thảm khốc, cào cấu cơ thể… tất cả đều được Thuý chăm chú quan sát.

Đây được xem là những ngày “động não” nhất đối với một cô hoa hậu lần đầu đóng phim. Sau khi đã nắm bắt được nhiều thông tin về một con nghiện, Thuý đã vào vai với tâm thế rất sẵn sàng.

Trên hiện trường quay là một góc nhà của ngôi biệt thự, cảnh Thuý thèm thuốc lên cơn được cô nàng nhập vai đến độ các bộ phận làm phim bên ngoài cũng phải rợn cả người. Con mắt từ láo liên rồi đứng tròng, tay thì lặt lìa, chân thì bị xiềng xích như khống chế sự lên cơn… Tiếng gào thét, như át cả phim trường. Cô oằn người, giẫy giụa cho đến khi mệt lả. Chưa hết, cảnh Thuý lụp chụp với gói thuốc trên tay, điệu nghệ bật lửa để hưởng thụ làn khói trắng… gần như cả phim trường để đều im lặng, bởi không ai lường được độ nhập vai xuất thần của cô bé Thuý cao lều khều.

Đến cảnh phải làm gái đứng đường giữa phố đêm trên cầu Thị Nghè, đạo diễn cho giấu máy quay nhằm thu về những hình ảnh chân thật nhất. Thuý được lệnh là phải diễn như thật, khách đến hỏi một dù bao nhiêu, đi ở khách sạn nào… phải cười cợt đú đởn ra làm sao và chính sự nhập vai tự nhiên như thật của Thuý, đã có một anh đi đường, chỉ vừa nhìn sơ qua đã vội vàng la to, em cứ lên xe, bao nhiêu anh cũng trả, lên lẹ đi em.. khiến cả đoàn phim cứ cười thầm mà không dám lên tiếng. Bởi có nằm mơ anh cũng không ngờ, người anh đang nói chuyện là cô… Hoa hậu Việt Nam.

Theo lời đạo diễn Phương Điền: “Cái quý ở Thuý không chỉ ở chuyện chịu cực khổ nắng mưa, hay quên cả sự đau đớn của thân xác mình cho vai diễn, mà ở Thuý còn có tư tưởng, muốn biểu đạt một hình tượng phụ nữ từ thành công rơi xuống thất bại, nếu không biết vươn lên nó sẽ thảm hại đến dường nào. Thuý muốn thông qua nhân vật sẽ là một bài học lớn cho những bạn gái mới vào đời. Một đương kim hoa hậu mà dám dấn thân vào một vai diễn “bã đậu” như thế thì đó là một sự hy sinh lớn, không phải ai cũng làm được”.

PHẠM LỮ – HOTNEW.VN

Minh Đức
Bởi Minh Đức Tháng Tám 18, 2018 14:51

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục