Kết nối với Hotnew tại

Đời sống

Châu Âu cấm Boeing 737 Max: Cú đúp cho Airbus

Xuất bản

vào ngày

Cạnh tranh giữa Airbus và Boeing tăng nhiệt khi châu Âu cấm toàn bộ dòng máy bay Boeing 737 Max bay trên không phận EU.

Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) vừa ra quyết định tạm thời cấm bay trên không phận châu Âu đối với toàn bộ dòng máy bay Boeing 737 Max – loại phi cơ liên quan tới hai thảm kịch hàng không.

Phi cơ Boeing 737 MAX. Ảnh minh họa: Reuters.

Theo quyết định, lệnh cấm bay trên không phận Liên minh châu Âu đối với loại máy bay Boeing 737 Max, trên tất cả các chuyến bay đến và đi khỏi Liên minh châu Âu, chính thức có hiệu lực từ 20h ngày 12/3 theo giờ khu vực.

Quyết định này được châu Âu đưa ra sau khi diễn ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc của chiếc máy bay Boeing 737 Max thuộc hãng hàng không Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng.

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã đình chỉ, thậm chí cấm máy bay Boeing 737 Max ra vào không phận.

Lệnh cấm đã tạo lên áp lực vô cùng lớn cho danh tiếng và công việc kinh doanh của hãng chế tạo máy bay của Mỹ. Nhưng nó cũng sẽ giúp cho đối thủ lâu năm của Boeing là Airbus thêm đắc ý.

Một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Norwegian Air Shuttle đang trên hành trình bay DY4545 đến Tel Aviv, Israel đã buộc phải quay đầu trở lại Stockholm, Thụy Điển vì một số nước châu Âu đã ra lệnh cấm dòng máy bay này hoạt động trong không phận. Ảnh: Flightradar24

Boeing và Airbus có thâm niên cạnh tranh tư những năm 90 của thế kỷ trước khi các hãng sản xuất máy bay Châu Âu nhận ra sự đe dọa từ đối thủ sản xuất máy bay Mỹ và nhu cầu hợp tác giữa các doanh nghiệp châu Âu ngày càng tăng.

Tập đoàn Airbus chính thức được thành lập với sự hợp tác của 3 nước Pháp, Đức và Anh vào ngày 18/12/1970. Trong khi, công ty Boeing chính thức được thành lập vào ngày 9/5/1917.

Cả 2 hãng Airbus và Boeing đều sản xuất nhiều loại máy báy dân dụng khác nhau, đa dạng về cả tải trọng lần tầm bay. Tuy nhiên, hai tập đoàn này hiếm khi sản xuất một loại máy bay cùng tải trọng và tầm bay.

Một khía cạnh nữa liên quan đến cuộc chiến của Airbus và Boeing là tỷ giá. Do là một công ty có trụ sở tại Mỹ nên hầu hết các máy bay của Boeing đều được định giá bằng đồng USD. Điều này dẫn đến tình trạng chi phí sản xuất cũng như giá bán của hãng gặp bất lợi hơn Airbus khi giá đồng USD tăng so với Euro.

Trong khi đó, hãng Airbus dù cũng bán sản phẩm bằng đồng USD nhưng có chính sách linh hoạt hơn. Một số thương vụ mua bán máy bay tại Châu Á và Trung Đông thậm chí được giao dịch bằng các loại ngoại tệ khác nhau.

Nói đến máy bay dân dụng thì an toàn là vấn đề khá quan trọng và cả Airbus lẫn Boeing đều có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về độ bảo hiểm cho máy bay mà họ sản xuất ra. Tuy nhiên, cả 2 tập đoàn đều tránh so sánh về mức độ an toàn với đối thủ khi bán sản phẩm.

Sau vụ tai nạn hàng không thương tâm xảy ra với Boeing 737 Max, Airbus hoàn toàn không cần nhắc đến vấn đề an toàn khi so sánh với Boeing nữa.

Giờ đây, thêm một lệnh cấm từ EASA, Airbus chắc chắn sẽ có thêm một động lực cạnh tranh mạnh mẽ với nhà sản xuất máy bay Mỹ.

Mỹ bảo vệ “đứa con” Boeing

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đánh giá chưa có dấu hiệu cho thấy vấn đề về hiệu suất hệ thống và không có cơ sở nào để cấm loại máy bay này, bất chấp phản ứng gay gắt của châu Âu.

Giám đốc FAA Dan Elwell cho biết, không có cơ quan hàng không dân dụng nước ngoài nào cung cấp được bằng chứng để có hành động cấm máy bay Boeing như vậy. Nếu như có bất kỳ một vấn đề nào về an toàn được xác định là đã xuất hiện trong vụ rơi máy bay ở Ethiopia, FAA sẽ “có hành động ngay lập tức và phù hợp”.

Ba hãng hàng không lớn của Mỹ có sử dụng 737 MAX, bao gồm Southeast Airlines, American Airlines và United Airlines, vẫn ủng hộ loại máy bay này mặc dù nhiều khách hàng tiềm năng của các hãng này đã bày tỏ lo ngại trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Theo Đất Việt

Continue Reading
Advertisement
Advertisement

Lịch

Tháng Năm 2019
HBTNSBC
« Th4  
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 

Kết nối