Kết nối với Hotnew tại

Giáo dục

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Sách giáo khoa không phải là… tất cả

Xuất bản

vào ngày

Bộ GD-ĐT vừa ban hành 5 bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 sẽ được sử dụng để thực hiện chương trình giáo dục phổthông (GDPT) mới trong năm học 2020-2021 tới. Hiện tại, bộ đang lấy ý kiến để đưa ra dự thảo hướng dẫn chọn SGK, căn cứ vào dự thảo này các tỉnh, thành sẽ xây dựng các tiêu chí để chọn bộ SGK phù hợp với đặc thù địa phương mình.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, SGK chỉ là tài liệu để truyền tải, cụ thể hóa chương trình mới. (Trong hình: HS lớp 1 Trường TH Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM)

Theo ý kiến nhiều giáo viên (GV) đang trực tiếp giảng dạy bậc tiểu học và là thành viên cốt cán của chương trình GDPT mới tại TP.HCM, ngoài SGK sẽ được lựa chọn, GV nên được quyền chủ động tham khảo những bộ sách khác để làm phong phú thêm “chất liệu” dạy học của mình, giúp phát huy tối đa năng lực, sự sáng tạo của HS.

SGK không còn là pháp lnh

Là một trong những thành viên cốt cán tại TP.HCM tham gia tập huấn về chương trình GDPT mới, cô Nguyễn Thị Bích Duyên (GV khối 1, Trường TH Lê Văn Tám, Q.Tân Phú) nhận định, để thực hiện thành công chương trình GDPT mới – một chương trình nhiều bộ SGK thì yếu tố tiên quyết là GV cần phải thoát ra khỏi tư tưởng SGK chính là pháp lệnh, là nguồn duy nhất. Bởi SGK chỉ là tài liệu, là một “kênh” để truyền tải chương trình, khung chương trình vẫn phải là cái đinh cốt lõi.

“Nói như vậy để thấy được rằng, dù lựa chọn bộ SGK nào thì cái đích hướng tới vẫn là chung một khung chương trình. GV nên tìm hiểu kỹ về khung chương trình, nắm được tinh thần của khung chương trình, được xem qua toàn bộ SGK để thấy được rằng với bài đó, nội dung đó, giai đoạn đó thì để đáp ứng được khung chương trình, GV cần sử dụng tài liệu trong bộ SGK nào cho linh hoạt. Với một chương trình nhiều bộ SGK thì mỗi GV nên được quyền so sánh SGK với khung chương trình, để tìm ra được cách dạy, phương pháp dạy tốt nhất, phù hợp nhất cho HS của mình. Ngoài một bộ SGK được chọn cho mỗi địa phương, GV nên được linh hoạt tìm hiểu thêm các bộ SGK khác. Và trong quá trình giảng dạy, được phép đưa vào những văn bản, những nội dung của bộ SGK khác đã được thẩm định để phù hợp với HS lớp mình hoặc phát triển cao hơn cho HS”, cô Duyên nêu quan điểm.

Trong 5 b SGK lp 1 va đưc B GD-ĐT thông qua, b sách “Chân tri sáng to” là do S GD-ĐT TP.HCM tham gia vi tư cách là ch biên chuyên môn. Vi h thng bài ging gn gũi, nhiu ni dung mang tính tri nghim, gn vi thc tin, phù hp vi tâm sinh lý HS… B sách đã mnh dn đi mi, tích cc hưng đến mc tiêu hi nhp, bám sát đnh hưng phát trin năng lc, phm cht ngưi hc.

Cô Duyên cho rằng, để truyền tải được khung chương trình đến HS một cách hiệu quả thì việc chọn được SGK phù hợp đóng vai trò rất quan trọng. HS sử dụng, các em không biết khung chương trình và ngay cả phụ huynh cũng không quan tâm nhiều đến khung chương trình mà chỉ biết đến SGK là thứ trước mắt. Do đó, lựa chọn SGK như thế nào để phù hợp với đối tượng HS, đặc thù địa phương không chỉ tác động đến HS mà còn tác động đến phụ huynh. Nhiều SGK một lúc rất dễ gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh. GV cần phải nắm rõ bộ sách mình sử dụng có ưu điểm, hạn chế gì để truyền tư tưởng đó đến phụ huynh thì họ mới có thể dạy con ở nhà được…

Cô Quách Hoàng Liên Hạ (GV Trường TH Bình Trị 2, Q.Bình Tân) khẳng định, ở chương trình GDPT mới, SGK là công cụ chứ không còn là pháp lệnh để GV nhất nhất phải theo. Đã là công cụ thì GV được quyền sử dụng những công cụ nào phù hợp nhất với HS của mình.

“Nhưng lựa chọn không phải theo kiểu mỗi GV một bộ sách, mỗi ngôi trường một bộ sách theo ý mình mà phải có sự thống nhất của mỗi địa phương. Trên cơ sở đó, GV được chọn lựa những tư liệu phù hợp theo nội dung kiến thức của khung chương trình để hợp nhất với mình, với HS mình”, cô Hạ nói.

Đánh giá theo chun kiến thc, k năng

Làm rõ hơn những băn khoăn trong việc kiểm tra, đánh giá khi một chương trình nhiều bộ SGK, bà Phạm Thị Kim Oanh (nguyên Phó Chánh Văn phòng, Sở GD-ĐT TP.HCM) chia sẻ, việc đánh giá sẽ theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của định hướng chương trình chứ không đánh giá, kiểm tra theo sách. Dù sử dụng bất kỳ bộ SGK nào thì cũng chỉ có chung một khung chương trình để kiểm tra, đánh giá.

Cụ thể hơn, NGƯT Nguyễn Văn Ngai (nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, việc lựa chọn SGK chính GV sẽ là những người hiểu điều gì phù hợp nhất với học trò mình. Do đó, trong hội đồng chọn SGK của từng địa phương nên có sự tham gia trực tiếp của đội ngũ GV hiện đang đứng lớp, có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, song song lấy ý kiến công khai, khách quan của những GV khác không nằm trong hội đồng để có thể đưa ra bộ SGK phù hợp nhất.

“Bên cạnh bộ SGK được chọn, GV nên tham khảo thêm các bộ SGK còn lại, trong mỗi bài học có thể chọn lựa những tinh túy hay để làm phong phú bài giảng nhưng không bắt ép HS, phụ huynh phải mua nhiều sách. Với băn khoăn của phụ huynh trong kiểm tra, thi cử nhiều bộ sách thì phụ huynh cần phải hiểu SGK chỉ là tài liệu chính thống để cụ thể hóa chương trình còn chương trình là thống nhất cả nước. Các kỳ thi, kiểm tra, đánh giá đều trên cơ sở chương trình chứ không phải trên cơ sở SGK. Vì thế, dẫu học theo sách nào, HS vẫn sẽ có đủ kiến thức để làm bài”, thầy Ngai nhấn mạnh.

Về lâu về dài, thầy Ngai cho rằng, việc chọn SGK nên được “trao quyền” cho từng cơ sở trường học để bám sát với đối tượng HS.

Theo Giáo Dục Thành Phố Hồ Chí Minh

https://www.giaoduc.edu.vn/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-sach-giao-khoa-khong-phai-la-tat-ca.htm

Advertisement

Lịch

Tháng Một 2020
HBTNSBC
« Th12  
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031