Kết nối với Hotnew tại

Điện ảnh

Đạo diễn Phương Điền và những bí mật “Tiếng sét trong mưa” bây giờ mới kể

Xuất bản

vào ngày

Thoáng chốc hơn 20 năm trong nghề, cái tên Điền Đen giờ đã là một trong những đạo diễn thuộc hàng VIP của làng phim ảnh phía Nam, nhất là khi bộ phim “Tiếng sét trong mưa” đang “gây bão” trên màn ảnh.

Chúng tôi gặp anh tại quán café ngay chỗ đoàn phim “Vua bánh mì” của anh đang bấm máy. Tranh thủ lúc rảnh, anh đã tâm tình và bật mí khá nhiều câu chuyện thú vị từ bộ phim “Tiếng sét trong mưa”.

Anh cho biết, với hàng loạt phim đã công chiếu như: Cải ơi, Âm tính, Dù gió có thổi, Cha rơi, Con gái bố già… anh cũng đã tận hưởng được nhiều dự vị ngọt ngào từ các bộ phim đã thực hiện. Hàng loạt diễn viên không nổi, rơi vào tay anh tự dưng phút chốc vụt sáng thành sao trên màn ảnh như: Vân Trang, Tường Vi, Bình Minh, Quý Bình, Mai Phương Thuý… và bây giờ là Cao Thái Hà, Thảo Trang, Hứa Minh Đạt, Nhật Kim Anh và cả Cao Minh Đạt là thành quả của những ngày miệt mài không mệt mỏi trên phim trường.

Đạo diễn NSƯT Phương Điền lãnh giải Cánh diều vàng của Hội điện ảnh Việt Nam

Những con số ấn tượng

Nếu như trước đây, phim ưng ý của Phương Điền như Cha rơi đạt tỷ số rating 7 chấm, Con gái bố già ăn khách 12 chấm thì bây giờ Tiếng sét trong mưa đã tăng lên con số kỷ lục đến 16 chấm khiến anh cùng ê kíp đoàn phim vô cùng hào hứng.

Trong những ngày qua, tin vui cứ liên tục dội về. Nhật Kim Anh đi hát chỗ nào cũng đông nghẹt khán giả, cần phải có bảo vệ dọn đường mới mong thoát được thân. Thảo Trang, Cao Thái Hà cứ sáng mở mắt dậy là hàng trăm tin nhắn hỏi thăm chúc mừng liên tục, các nhãn hàng liên tục mời gọi làm đại sứ quảng cáo. Cao Minh Đạt thì “thở than” ngày nào em cũng bị các nhà báo mời phỏng vấn, quay hình liên tục. Còn Hứa Minh Đạt thì lại tủm tỉm cười mỗi khi ai hỏi vai chàng Lũ sao mà lạ thế. Hứa Minh Đạt hào hứng kể lại: “Ngày đầu tiên tôi lên đoàn phim ở Sa Đéc cứ tưởng đạo diễn mời lộn vai, vậy mà bây giờ chính tôi cũng không hiểu tại sao mình có thể hoá thân vào vai diễn có tính cách ngầu thay đổi 180 độ như vậy”.

Hỏi Phương Điền giữa danh hiệu NSƯT vừa được nhận và tin mừng từ bộ phim được khán giả yêu thích, anh cảm thấy thế nào, anh vui vẻ: “Danh hiệu NSƯT là từ Nhà nước trao tặng, tất nhiên là có chút hãnh diện vì công cán mình làm nghề từ trước đến giờ được công nhận, nhưng phim chiếu ra, đi đâu cũng được khán giả biết mặt, rồi facebook hàng ngày cứ như “cháy mạng” thì rõ ràng không có niềm vui nào sánh được. Khi phim được khán giả thích là xem như đồng nghiệp ai cũng chúc mừng, đời sống diễn viên cải thiện thấy rõ, nhà sản xuất rồi giám đốc đài cũng phấn khởi nên mình vô cùng hạnh phúc”.

Các vai diễn để đời

Dân trong nghề ai cũng biết Phương Điền ngay từ ngày còn làm trợ lý, phó đạo diễn rồi… diễn viên. Mỗi vai diễn anh đều để lại những dấu ấn rất riêng. Một Ba Hiền chạy ba gác cõng bà Mẹ già tắm vào mỗi chiều, có mối tình đơn phương với Hồng Ánh, và đã bật khóc tất tưởi khi biết người mình yêu có thai với thằng đàn ông khốn nạn (Trọng Hải).

Kế đến vai Tám tài xế yêu cô “phù thủy” Kim Khánh trong Người đàn bà yếu đuối. Trong phim anh tài xế quèn, tính tình thẳng như ruột ngựa lại dám đèo bồng với người đàn bà quỷ quyệt như Kim Khánh tạo nên nhiều tình huống oái oăm. Kỳ tích hơn là vai Út Tạt trong Thời Vi Tính, anh vào  vai cậu út nông dân thật thà pha chút điệu đà của thằng đàn ông mới lớn, sự nhí nhảnh dễ thương khi biết yêu cô “ở đợ” Cát Phượng bằng việc chát chít của thời @. Xem Phương Điền diễn, người ta cảm được cái cảm xúc thật của người diễn viên.

Hỏi anh vai nào anh thấy ngầu và oai phong? Điền bảo: “Thích nhất vẫn là vai đại tá Nhật Takata trong Sương gió biên thùy. Một vai diễn đòi hỏi thần thái cho đến điệu bộ đều phải toát lên sự đẳng cấp của một sĩ quan chuyên đi cướp ở xứ người”.

Điền kể: “Lần đó trong một trận chiến sinh tử với võ sư Lê Văn Nghĩa vốn là huyền đai ngũ đẳng Taekowondo, tôi bị một cú song phi giữa rừng cao nguyên Đà Lạt. Sau khi anh Nghĩa tung cú đá, tôi chỉ nghe một cái bịt rồi té lăn ra bất tỉnh. Cũng may, lần đó thần chết chê xác phàm của tôi nên giờ mới còn mạng sống mà lập nghiệp đến bây giờ. Riêng vai tướp cướp Phong Lai trong Lục Vân Tiên cũng vậy. Những màn cưỡi ngựa phi thân băng rừng vượt núi, rồi những trận đánh nhau như thật với nhóm cascaduer, phải nói giờ nhớ lại vẫn còn hoảng hồn, bởi cái nghiệp đóng phim của diễn viên ở xứ mình sao mà nó gian nan quá”.

Các vai diễn của Phương Điền trong phim Sương gió biên thuỳ và Thời vi tính

Người đi cứu rỗi

Có lẽ từng xuất thân từ cascadeur nên hành trình của Phương Điền lắm lúc rơi vào tình huống “thế mạng” bất đắc dĩ mà chính anh cũng không biết nên khóc hay cười.

Đó là những ngày đầu vừa tốt nghiệp đạo diễn, nếu những anh tài như: Dũng Khùng, Vũ Ngọc Đãng, Thái Hòa… ít nhiều đều tạo sự nghiệp cho riêng mình với những bộ phim đình đám thì Phương Điền ít nhiều lận đận với những dự án dở dang. Đầu tiên, anh được làm chung với sư phụ Phú Hải và sư đệ Lê Bảo Trung trong bộ phim Lục Vân Tiên. Phim làm xong bị sự cố liên quan đến diễn viên nên việc phát sóng trầy trật. Chưa hết, cùng thời điểm này, đạo diễn Nguyễn Lê Dũng phải lên đường sang Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình, thế là bộ phim Tình yêu còn mãi dài 20 tập dở dang, lệnh từ trên buộc Phương Điền phải ráng làm cho bằng được. Đây là bộ phim anh khổ sở nhiều nhất nhưng lại không dám ghi tên mình đạo diễn. Qua đến bộ phim Cuối đường băng của một đạo diễn trẻ, không biết hợp tác như thế nào mà 10 tập quay xong rồi vẫn không dính đầu dính đuôi để có thể phát sóng. Một lần nữa, cái tên Phương Điền được đề cử. Anh vào cuộc với điều kiện: Bỏ tất cả 90% và phải bắt đầu lại từ con số không. Phương Điền bảo: “Cái số của tôi làm như là phải đi dọn dẹp từ những cái gì người ta vứt bỏ, cũng may, nhờ chịu khó, tôi cứ cặm cụi từng khung hình, để còn cứu nhà sản xuất, để có phim mà ra mắt với người xem”.

Tầm sư từ Hàn Quốc

Việc Điền Đen đắt show quảng cáo, sẵn sàng chơi hết mình để cứu các bộ phim dở dang đã thật sự ít nhiều chinh phục nhà sản xuất phim. Người ta nể cái tài của anh một, nhưng phục sự lăn xã hết mình với công việc của Điền đến… 10. Sau lần cứu thua ấy, nhà sản xuất quyết định mời Điền tham dự một chuyến du học tại Hàn Quốc trong hai tuần, để còn mưu đồ cho anh việc làm phim theo công nghệ Hàn.

Có thể nói, chỉ hai tuần ở xứ người, được tận mục sở thị, được sống và thở trong cái không khí khẩn trương đầy khoa học của công nghệ làm phim xứ người, Điền Đen đã đem về quê nhà, vận dụng những kỷ thuật mới để làm ra tác phẩm Dù gió có thổi với độ dài 200 tập. Việc quay dựng tại chỗ với 4 máy quay, cách làm phim này đã thật sự thu hút người xem, mở ra một kỷ nguyên mới cho chính bản thân anh, là biết tận dụng những gì ưu điểm nhất để đem câu chuyện hấp dẫn cho khán giả và thu hồi vốn nhanh nhất cho nhà sản xuất là điều mà không phải ai cũng làm được.

Cảnh nóng trên phim thuộc hàng nhẹ

Khán giả những ngày qua phải nói là sốt với cảnh nóng giữa Thảo Trang và Quốc Huy trong việc loạn luân giữa mẹ kế con chồng. Theo đạo diễn Phương Điền thì đây chỉ là cảnh nóng dạng nhẹ, vì nguyên tắc của phim truyền hình là không bao giờ để xảy ra cảnh nóng quá lố cho phép.

Nếu ở kịch bản gốc thì các nhân vật này rơi vào tình cảnh loạn luân, nhưng đây là phim truyền hình nên tôi phải bàn với biên kịch Hà Thu phải giảm nhẹ, thật nhẹ lại. Các tình tiết của Quốc Huy và Oanh Kiều chỉ ở mức nắm tay, hôn thì nhẹ nhàng đằm thắm. Những những cảnh quay để tả chàng trai trẻ sa lưới tình của người Mẹ kế (Thảo Trang) vốn là người đàn bà đang độ xuân thì, bị ông chồng “cay nghiệt” Cao Minh Đạt chỉ coi mình là “đồ chơi” phục vụ cho chuyện tình dục của ông ta thì đạo diễn phải xử lý khác.

Cảnh trong phim Tiếng sét trong mưa

Đạo diễn kể: “Lúc đầu tôi cho tình huống Mẹ kế tự tử để người con chạy đến cứu, lúc đó có sự vô tình về việc đụng chạm cơ thể, mẹ kế thoáng chốc như người lên đồng, thèm khát sự cháy bỏng ở người con trai trẻ. Cô ta quay cuồng trong mối tình dục vọng bất chấp tất cả để sở hữu một tình yêu oan nghiệt.

Kịch bản là thế, những lên phim thì không dễ chút nào, từ việc hai bàn tay của chàng trai tỳ lên ngực trần của mẹ kế làm động tác hô hấp nhân tạo, rồi cảnh hôn môi đều phải có sự toan tính từng góc máy, phải làm sao bật lên sự quyến rũ của người đàn bà đang bốc hoả vì yêu. Còn chàng trai trẻ (Quốc Huy) phải lớ ngớ, ngu ngơ ở cái tuổi mới lớn khi gặp người đàn bà lão luyện. Tất cả đều có sự bàn bạc kỹ lưỡng từ diễn viên cho đến quay phim. Sau những cảnh quay này, chính Thảo Trang cũng phải than phiền với đạo diễn: “Anh tính làm sao chứ, nhân vật nữ mà bạo dạn dâm tặc như thế, sau này phim phát sóng, chắc em bỏ nhà đi hoang luôn quá”.

Anh kể tiếp: “Riêng cảnh Cao Thái Hà là bà lớn lại mò vào tận phòng ngủ của Lũ ( Hứa Minh Đạt) để làm chuyện đồi bại thì nó phải toát lên hai nhiệm vụ chính. Mới nhìn người ta cứ tưởng bà lớn là người dâm đãng, còn tay gia đinh với thân phận ở đợ sẽ yếu hèn nhu nhược. Thật chất trong cảnh nóng “ác liệt” này là nằm ở một âm mưu khủng khiếp hơn là bà lớn vì muốn chiếm đoạt gia tài nên phải chấp nhận chuyện ăn nằm với tôi tớ nhằm có thai để mưu chiếm gia sản. Với hai tiêu chí trên, cả đoàn phim rần rần suốt cả ngày quay vì chuyện “ăn nằm” của Cao Thái Hà và Hứa Minh Đạt quá sức là vui nhộn”.

Một cảnh mưa, bốn đêm… khóc!

Trong phim có cảnh quay Oanh Kiều khi biết mình vướng chuyện tình ngang trái với người anh trai (Quốc Huy), trong tâm trạng bấn loạn, cô chạy ào ra sân trong cơn mưa tầm tả, bị điện giật từ cột thu lôi văng người ra xa.

Trước thảm cảnh của người mình yêu, Bạch Công Khanh cũng uất nghẹn chạy ào theo ôm chầm người yêu trong cơn đau khổ để cuối cùng chịu chung số phận “điện giật” từ cột thu lôi trước nhà. Đây được xem là cảnh bi đỉnh nhất của câu chuyện nên đạo diễn Phương Điền đã phải tập trung toàn bộ nhân lực nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất cho những cảnh quay.

Nếu trên phim, cảnh này chỉ diễn ra chưa đầy 1 phút thì tại hiện trường, toàn bộ ê kíp đã gần như thức trắng 4 đêm để lo cho cảnh quay này.

Đạo diễn cho biết: “Ngày nào cũng phải chuẩn bị từ 3 giờ chiều, rồi thu hình đến 3 giờ sáng… Bốn máy phun nước để làm mưa, cộng với gió từ những chiếc quạt khổng lồ, rồi ngay cả tiếng sét đánh vào cột thu lôi trước cửa nhà khiến bộ phận kỹ xảo phải có mặt ở hiện trường để tính toán từng khung hình”.

Các diễn viên Oanh Kiều, Bạch Công Khanh đã phải nhập vai đến tận cùng cảm xúc của sự đau khổ của nhân vật.

Riêng NSƯT Thanh Nam, khi đảm nhiệm vai này đã “bỏ” luôn đoàn cải lương do mình làm trưởng đoàn để tập trung lên thành phố, ngày đêm túc trực với vai diễn của mình. Với phân đoạn này, chỉ riêng việc anh khóc và hét trong hoàn cảnh bi thương, đã khiến anh khàn cả giọng khi chứng kiến “hai đứa nhỏ” rơi vào hoàn cảnh quá thương tâm.

Quay xong NSƯT Thanh Nam tâm sự: “Diễn mà không ngọt, tôi dễ gì yên thân với cha đạo diễn này, ổng khó như quỷ, cái gì cũng bắt phải có cảm xúc, ngay cả cảnh toàn mà ổng kêu phải khóc thật mới ghê chứ!”.

Hứa Minh Đạt bị ăn đòn

Trong phim, Hứa Minh Đạt vào vai gia đinh, nhưng lại dám “lén phéng” với cô người ở (Nhật Kim Anh) đang được cậu chủ (Cao Minh Đạt) để ý. Sau nhiều lần theo dõi, cậu chủ bắt quả tang và chàng Hứa ăn nguyên một trận đánh tơi bời.

Dù được trang bị các miếng bảo hộ rất an toàn, tập dợt các đòn thế thứ tự cũng ngọt ngào nhưng trong suốt quá trình thu hình, vì nhiều lần Cao công tử quá nhập vai, từ túm tóc, bạt tai cho đến những cú đạp nên Hứa Minh Đạt gần như muốn tắt thở đến mấy lần. Cứ mỗi lần mạnh tay, Cao Minh Đạt lại rối rít xin lỗi còn chàng Hứa “ở đợ” ngoài cam chịu thì chẳng biết làm gì. Bi hài nhất là đạo diễn bên ngoài cứ nhìn vào màn hình rồi khuyến khích: “Đập, đập thẳng vô đầu. Đúng rồi. Đạp ngay bụng nó. Nắm tóc lôi nó ra trái máy. Rồi, quất nó đi, quất…”.

Ảnh: Phạm Thiết Mẫn

L.Đ.L

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Advertisement

Lịch

Tháng Một 2020
HBTNSBC
« Th12  
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031