Kết nối với Hotnew tại

Giáo dục

Giáo dục đạo đức lối sống cho HS qua “hồn dân tộc”

Xuất bản

vào ngày

“Hồn dân tộc”, văn hóa truyền thống… là những “kênh GD” độc đáo, thiết thực được nhiều trường THPT tại TP.HCM tăng cường “lên sóng” trong năm học này với mong muốn GD một cách có hiệu quả về tư tưởng, đạo đức, lối sống cho HS.

HS Trường THPT Nguyễn Du trong chuyến ngoại khóa tìm hiểu về văn hóa Việt tại Bến Tre

Hc GDCD bng… âm nhc

Trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận) là một trong những đơn vị tiên phong đưa “hồn dân tộc” vào trong trường học, lồng ghép trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp và ngay trong tiết học. Ngay từ năm 2016, khi dạy học dự án còn khá mới mẻ, phương pháp này cũng đã được áp dụng linh hoạt tại trường trong bộ môn GDCD gắn với âm nhạc dân tộc.

Cô Phạm Thị Thu Hiền – Tổ trưởng Tổ GDCD, Trường THPT Phú Nhuận – cho biết, GDCD là bộ môn khá gần gũi với đời sống nhưng đồng thời cũng là bộ môn dễ khiến học trò “ngán” nhất khi có nhiều từ ngữ khó hiểu, dễ ru ngủ. Bằng việc đưa âm nhạc dân tộc vào trong bộ môn, gắn với những bài học cụ thể, HS được tự mình tìm hiểu về âm nhạc, tự mình trang bị những kiến thức phổ thông nhất về âm nhạc nói chung, âm nhạc dân tộc nói riêng. Nhìn nhận được thực trạng của giới trẻ với âm nhạc dân tộc và còn đưa ra những giải pháp để loại hình này đến gần hơn với giới trẻ…

Từ thành công của dự án năm 2016, nhiều năm nay, tổ GDCD nhà trường tiếp tục lan tỏa dự án “âm nhạc dân tộc” thông qua môn học và vươn ra các hoạt động ngoại khóa. CLB Âm nhạc Hồn dân tộc do cô và trò nhà trường thành lập cũng “miệt mài” tập luyện đàn, ca, sáo nhị những bản nhạc truyền thống về ca lý hò vè để phục vụ HS toàn trường trong những dịp lễ, hội, ngoại khóa.

Ngoài GDCD, ngữ văn cũng là bộ môn mà giáo viên nhà trường “trăn trở”, lồng ghép đưa “tính” truyền thống vào trong môn học. Từng làm dự án với Truyện Kiều, “đưa” HS đi học thư pháp, cô Nguyễn Thị Vũ Huệ – giáo viên ngữ văn nhà trường – cho biết, đây là cách để giáo viên “truyền lửa” cho HS đến với môn văn, yêu thích văn học cổ điển, biết về nghệ thuật thư pháp Việt, tự hào về “đại thi hào” của dân tộc.

“Giới trẻ đôi khi thường biết về văn học cổ điển của nước ngoài nhiều hơn Việt Nam. Trong khi đó, Truyện Kiều của Việt Nam là một kiệt tác. Hiểu về Truyện Kiều, về Nguyễn Du để yêu hơn, tự hào hơn về văn hóa, văn học nước ta và hiểu hơn về cả một giai đoạn lịch sử dân tộc”, cô Huệ bày tỏ.

Đặt trong bối cảnh hiện nay, khi toàn ngành GD đang đẩy mạnh việc GD đạo đức lối sống cho HS, cô Huệ cho rằng, bên cạnh những phong trào, khẩu hiệu thì “trọng trách” này còn được gắn vào trong từng bộ môn. “Là các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, là bài học về tình yêu thương, chia sẻ mà giáo viên nhắn đến HS trong từng môn học. Để làm sao HS hiểu về nguồn cội của dân tộc, đất nước. Từ đó các em sẽ hình thành nên trách nhiệm, ý thức của bản thân…”, cô Huệ nói.

Dy lch s bng… ci lương

Tương tự, với mục tiêu GD toàn diện cho HS về cả đạo đức và kiến thức, năm học này Trường THPT Tenlơman cũng tăng cường đẩy mạnh GD tư tưởng, đạo đức, lối sống cho HS thông qua văn hóa truyền thống gắn với hoạt động ngoại khóa và môn học.

Theo thầy Nguyễn Văn Thành – Hiệu trưởng nhà trường, mới đây đông đảo HS khối 10 của trường đã được thưởng thức tiết mục sân khấu hóa bộ môn lịch sử thời kỳ Âu Lạc qua vở cải lương “Mỵ Châu – Trọng Thủy”.

“Điều độc đáo ở đây là HS tham gia trực tiếp vào kịch bản của vở cải lương. Điều này giúp các em nhận thức rõ hơn về không chỉ loại hình nghệ thuật cải lương mà còn phải có cái nhìn tổng quan về thời kỳ lịch sử của các nhân vật trong vở cải lương đó. Quan trọng hơn cả, chỉ khi hiểu về lịch sử dân tộc thì HS mới có sự trân quý, trách nhiệm gìn giữ văn hóa dân tộc. Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, là cốt cách của một đất nước. Chúng ta không chỉ nói chung chung về văn hóa cho HS mà phải cụ thể hóa bằng cách gắn với lịch sử dân tộc; phải làm một cách bền bỉ thì sẽ hình thành, bồi đắp trong các em niềm tự hào, ý chí phấn đấu…”, thầy Thành nói.

“Bền bỉ” truyền lửa “văn hóa truyền thống” cũng là cách mà Trường THPT Nguyễn Du GD HS trong năm học này. Từ đầu năm học đến nay, liên tiếp những chuyên đề văn hóa đã được trường tổ chức cho HS khối 10, 11. Tham gia vào các chuyên đề này, HS được tìm hiểu về tiếng Việt, có cái nhìn tổng quan về văn hóa Việt, về các loại hình văn hóa truyền thống đặc trưng của 3 miền Bắc – Trung – Nam…Với khối 12, các chuyên đề ngoại khóa đưa HS hiểu hơn về lịch sử hình thành và phát triển của TP.HCM, các địa chỉ đỏ.

Không chỉ lý thuyết suông, HS toàn trường còn được “đắm mình” trải nghiệm trong những không gian văn hóa truyền thống với cải lương, đờn ca tài tử…

“Từ các chuyên đề, cả giáo viên và HS đều được bồi đắp văn hóa, lịch sử. Để trở thành những người công dân có nhân cách tốt, trước hết các em phải là những HS có tâm hồn đẹp, nhân cách đẹp trong suy nghĩ, hành động. GD đạo đức, lối sống cho HS nên được bắt đầu từ việc GD văn hóa Việt Nam cho các em”, thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng nhà trường – bày tỏ.

Theo Giáo Dục Thành Phố Hồ Chí Minh

Advertisement

Lịch

Tháng Mười Hai 2019
HBTNSBC
« Th11  
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031