Kết nối với Hotnew tại

Giáo dục

Giáo dục thông minh: Bắt đầu từ trường học thông minh

Xuất bản

vào ngày

UBND TP.HCM vừa tổ chức Hội thảo Giáo dục thông minh (GDTM) tại TP.HCM. Tại đây, các đại biểu cho rằng, nền tảng xây dựng thành công GDTM là xây dựng hệ thống các trường học thông minh (THTM), tiên tiến, hiện đại.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm tham quan mô hình giáo dục thông minh

5 trường thí điểm xây dựng trường học thông minh

Ông Anthony Francis Bradenburg – chuyên gia GD Úc – cho rằng, GDTM là CNTT hóa toàn bộ các hoạt động của ngành GD-ĐT. Để xây dựng thành công nền GDTM, cần thiết phải xây dựng thành công các hợp phần cấu thành nên hệ sinh thái GDTM, gồm: trung tâm điều hành, hệ thống e-Learning, hệ thống kiểm tra đánh giá, thư viện thông minh, chương trình học liệu, STEM… Tuy nhiên, nền tảng xây dựng thành công GDTM là việc xây dựng hệ thống các THTM, tiên tiến, hiện đại.

“Trước hết TP nên thí điểm các giải pháp xây dựng, đầu tư THTM, tiên tiến, hiện đại tại một số trường và chỉ đạo các cơ quan chức năng tham gia đóng góp ý kiến, từng bước thực hiện triển khai đại trà. Phân công trách nhiệm các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch triển khai”, ông Anthony đề xuất.

Chuyên gia GD Úc chỉ ra rằng, THTM hiểu như một trường học kết hợp với công nghệ mới nhất để tổ chức, phù hợp và tối ưu hóa quá trình tổ chức các hoạt động GD trong nhà trường. Điều này có thể liên quan đến việc áp dụng những ý tưởng mới nhất vào các thiết bị giảng dạy, thiết bị cầm tay, thiết bị thực hành cũng như các giải pháp quản lý trường học trên cơ sở phát huy những thế mạnh của các ứng dụng CNTT và truyền thống trên môi trường internet.

Tại hội thảo, ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TP – thông tin, hệ thống GDTM đang được TP đầu tư phát triển, đầu tư trang thiết bị, đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học đến xây dựng THTM. Năm học 2019-2020, TP triển khai đề án thí điểm xây dựng THTM tại 5 trường THPT, gồm: chuyên Trần Đại Nghĩa, chuyên Lê Hồng Phong, Nguyễn Du, Lê Quý Đôn và Nguyễn Hiền.

Nhân lực + thiết bị = giáo dục thông minh

TP.HCM hiện có 106 trường ĐH, CĐ; 64 trường trung cấp; 428 trung tâm, cơ sở GD nghề nghiệp. Quy mô hệ thống GD mầm non, phổ thông, thường xuyên với 2.283 trường; hơn 2 triệu HS-SV; trên 100 ngàn giáo viên, giảng viên. Đây là nguồn lực rất lớn mà lãnh đạo TP đặc biệt quan tâm.

Ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP – cho biết, TP đang tập trung triển khai các bước đi để tiến tới xây dựng đô thị thông minh với nòng cốt là những con người thông minh, sử dụng các tiện ích, thành tựu khoa học và công nghệ để tạo môi trường học tập có hiệu quả cho HS. Vì vậy, định hướng trong xây dựng GDTM với những giải pháp và bước đi cụ thể là nhiệm vụ quan trọng của TP.

Điều này đã đặt ra cho GD-ĐT TP nhiệm vụ hết sức quan trọng là xây dựng hạ tầng, chuẩn bị nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi từ mô hình dạy học truyền thống sang thực hiện mô hình GDTM; mà trong đó việc kế thừa ưu điểm của các phương pháp GD truyền thống với việc tận dụng khoa học, công nghệ cho GDTM theo xu thế thế giới.

“Để thực hiện GDTM, ngành GD TP đã xây dựng hạ tầng cơ sở hiện đại, đáp ứng hiệu quả các hoạt động dạy và học. Xây dựng nguồn nhân lực cho GDTM có khả năng thích ứng, biến đổi cho phù hợp với cái mới, phát triển toàn diện các kỹ năng. Đồng thời ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, điều hành nhà trường, trong dạy và học, tạo môi trường GD thuận lợi trong chia sẻ và kết nối…”, ông Sơn cho biết.

Từ những bước xây dựng và phát triển GDTM của ngành GD, ông Liêm yêu cầu Sở GD-ĐT tiếp tục xây dựng đề án GDTM cho toàn TP giai đoạn 2025-2030. Đặc biệt hết sức quan tâm vấn đề đào tạo gắn với đầu tư trang thiết bị cho ngành GD.

“Xây dựng GDTM không thể hô hào mà cần có nguồn lực con người, tài chính, hợp tác rút kinh nghiệm, đầu tư sử dụng trang thiết bị hiện đại phục vụ cho nhu cầu dạy và học. Tuy nhiên, dù trang thiết bị hiện đại như thế nào nhưng không có con người sử dụng, không có kỹ năng sử dụng thì cũng không hiệu quả. Do đó, đào tạo gắn với đầu tư trang thiết bị phải là vấn đề quan tâm hàng đầu”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP nhấn mạnh.

Theo Giáo Dục Thành Phố Hồ Chí Minh

https://www.giaoduc.edu.vn/giao-duc-thong-minh-bat-dau-tu-truong-hoc-thong-minh.htm

 

Advertisement

Lịch

Tháng Mười Hai 2019
HBTNSBC
« Th11  
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031