Mang thai tháng thứ 2: Dấu hiệu và mẹo ăn kiêng

Trần Giang Nam
Bởi Trần Giang Nam Tháng Ba 17, 2019 07:40

Tháng thứ hai của thai kỳ bắt đầu từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 8. Và đây cũng là thời điểm cho lần khám thai đầu tiên của bạn.

Rất nhiều thứ đang diễn ra bên trong cơ thể bạn, về cả thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy việc nhận biết được những thay đổi này, cũng như các biện pháp phòng ngừa và mẹo ăn uống trong tháng thứ 2 của thai kỳ là vô cùng quan trọng, giúp bạn có được vòng eo đẹp sau khi sinh.

Các dấu hiệu nào các bà mẹ trải qua trong tháng thứ hai?

Bạn sẽ trải qua hầu hết các triệu chứng của tháng đầu tiên, cộng thêm một vài dấu hiệu nữa khiến thai kỳ rõ rệt hơn.

Ốm nghén: Buồn nôn khi mang thai (NVP) là dấu hiệu phổ biến trong ba tháng đầu. Bạn có thể cảm thấy buồn nôn vào buổi sáng cũng như những thời điểm khác trong ngày. Ốm nghén bắt đầu vào khoảng tuần đầu tiên và giảm dần trong tháng thứ hai hoặc thứ ba.

Đi tiểu thường xuyên: Các chuyến đi của bạn đến sự tăng lên khi cơ thể bạn sản xuất gonadotropin (hCG), một loại hormone kích thích đi tiểu. Việc tăng lượng nước để đáp ứng nhu cầu của cơ thể cũng gây ra đi tiểu thường xuyên.

Thay đổi tâm trạng: Bạn sẽ trải qua sự thay đổi tâm trạng khi các hormone thai kỳ bắt đầu kiểm soát. Bạn sẽ hạnh phúc và ngây ngất một khoảnh khắc và có thể trở nên lờ đờ, cáu kỉnh vào lần tiếp theo. Những thay đổi tâm trạng này cũng có thể làm cho bạn cảm thấy trách nhiệm gia đình và nghề nghiệp trở nên căng thẳng và khủng khiếp hơn.

Ảnh: Shutterstock

Thèm ăn hoặc thay đổi thói quen ăn uống: Thay đổi nội tiết tố cùng với sự thiếu hụt dinh dưỡng sẽ dẫn đến cảm giác thèm ăn hoặc thay đổi thói quen ăn uống. Những thực phẩm bạn yêu thích có thể trở thành điều bạn ghét, và những món bạn không bao giờ thích có thể trở thành món ưa thích của bạn. Miễn là chúng không gây hại cho bạn hoặc em bé, bạn có thể thưởng thức tất cả các loại thực phẩm.

Táo bón: Thay đổi nội tiết tố và thể chất ảnh hưởng đến sự di chuyển của thức ăn trong hệ thống tiêu hóa. Hormone progesterone làm giãn cơ bắp, dẫn đến làm chậm quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, thay đổi các thực phẩm yêu thích sẽ ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của bạn, dẫn đến táo bón.

Chứng ợ nóng: Em bé đang phát triển gây áp lực lên dạ dày gây ra chứng ợ nóng và trào ngược axit.

Nhức đầu và chóng mặt: Thay đổi nồng độ hormone và huyết áp khi mang thai sẽ dẫn đến đau đầu và chóng mặt.

Một số phụ nữ cũng phát triển một số dấu hiệu khác như quá nhiều nước bọt, vị kim loại trong miệng, giãn tĩnh mạch, phù nề và khứu giác tăng cao trong giai đoạn này.

Bạn cần làm gì trong tháng thứ 2?
Dưới đây là một vài gợi ý bạn cần lưu ý trong tháng thứ 2 của thai kỳ:

Nên:
– Thư giãn và nghỉ ngơi đầy đủ, vì nó rất quan trọng cho cả bạn và em bé.

– Uống nhiều nước để giữ nước.

– Bắt đầu dùng axit folic và thuốc vitamin theo chỉ định của bác sĩ phụ khoa. Chúng rất cần thiết cho sự phát triển của bé.

– Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh theo phê duyệt của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, vì điều này sẽ giúp bạn cả trong và sau khi sinh để giảm cân.

– Rửa trái cây và rau quả kỹ, gọt vỏ nếu cần, để tránh vô tình tiêu thụ thuốc trừ sâu.

– Ăn số lượng nhỏ trong suốt cả ngày vì nó giúp bạn tiêu hóa thức ăn nhanh chóng và hỗ trợ cho trẻ phát triển đúng cách.

– Vì ngực của bạn có triệu chứng nặng nề, hãy bắt đầu sử dụng áo ngực hỗ trợ để ngăn ngừa chảy xệ sau này.

– Đi bộ ít nhất 20 phút mỗi ngày và giữ cho mình năng động.

Không nên:
– Hút thuốc lá và uống rượu.

– Để dạ dày rỗng vì nó thúc đẩy sự hình thành khí và khiến bạn cảm thấy buồn nôn.

– Ăn nhiều dầu mỡ và đồ ăn vặt vì chúng gây tăng cân không mong muốn.

– Tiêu thụ nhiều caffeine vì nó làm nặng thêm chứng ợ nóng, mất ngủ và lo lắng.

– Dùng bất kỳ loại thuốc giảm đau hoặc kháng sinh nào mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

– Để bản thân trong tình trạng căng thẳng. Bạn có thể đăng kí một khóa yoga hoặc thiền.

– Mặc quần áo bó sát làm hạn chế không gian thở cho cơ thể.

– Di chuyển đường dài vì nó gây áp lực không cần thiết lên cơ thể.

– Tắm bồn nước nóng vì nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

– Uốn cong hoặc nâng tạ nặng vì chúng gây áp lực lên em bé đang lớn.

Mẹo ăn kiêng cho tháng thứ 2

Bạn nên tuân theo chế độ ăn uống cân bằng với các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi khỏe mạnh, đồng thời giúp bạn “đối phó” với nhiều thay đổi xảy ra trong cơ thể.

Ảnh: BabyQ

Đảm bảo tỷ lệ đúng carbohydrate, chất béo, protein, vitamin và khoáng chất để tránh thiếu hụt dinh dưỡng và mệt mỏi.

– Ăn nhiều trái cây và rau quả tươi, rửa sạch chúng trước khi tiêu thụ để ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn và virus.

– Tăng cường các nguồn axit folic như rau lá xanh, trái cây, trứng và sung để ngăn ngừa khuyết tật phôi.

– Ăn thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc, trái cây khô và các loại hạt để tránh xa các vấn đề tiêu hoá.

– Uống đủ nước – bà bầu cần có ít nhất 2 đến 3 lít nước mỗi ngày.

– Bổ sung các loại thực phẩm như rau bina, củ cải đường, cây hồ đào, trái cây khô, thịt gà và cá cung cấp chất sắt cần thiết cho việc cung cấp máu khỏe mạnh.

Có ít nhất 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày.

– Tránh phết thịt, trứng sống hoặc nấu chưa chín, phô mai mềm và cá có chứa thủy ngân.

– Tránh uống quá nhiều trà hoặc cà phê vì quá nhiều chất caffeine có hại.

– Tránh các thực phẩm cay, có tính axit và chất béo vì chúng làm giảm các triệu chứng khó tiêu và ợ nóng.

Theo ViệtQ

Trần Giang Nam
Bởi Trần Giang Nam Tháng Ba 17, 2019 07:40

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục