Rắc rối bủa vây Boeing sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia

Trần Giang Nam
Bởi Trần Giang Nam Tháng Ba 12, 2019 13:48

Chỉ trong 5 tháng, gần 400 người đã thiệt mạng vì 2 chiếc Boeing 737 Max 8 gặp nạn không lâu sau khi cất cánh.

737 MAX 8 là 1 trong những phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737, được đưa vào hoạt động năm 2017. Dòng máy bay này được nhiều hãng hàng không sử dụng cho những đường bay ngắn bởi tiết kiệm chi phí.

Theo Boeing, tính đến cuối tháng 1 vừa qua, hãng này đã giao hơn 350 chiếc và còn hơn 5.000 chiếc đang sản xuất theo đơn đặt hàng. Giá niêm yết mỗi máy bay 737 MAX 8 vào khoảng 120 triệu USD.

Tuy nhiên, chỉ trong 5 tháng qua, 2 tai nạn thảm khốc tương tự nhau đã xảy ra với dòng máy bay này. Ở thời điểm hiện tại, cả hai vụ tai nạn thảm khốc vẫn đang trong quá trình điều tra.

Ảnh minh họa.

Boeing tuyên bố họ không thấy bất cứ bằng chứng nào chứng minh, hai vụ tai nạn này có liên quan trực tiếp tới nhau. Tuy nhiên, những lo ngại về độ an toàn của những chiếc Boeing 737 Max 8 liên tục được mổ xẻ, phân tích.

Cách đây 6 năm, Boeing cũng gặp rắc rối tương tự. Khi đó, máy bay 787 của họ bị nhiều nước cấm bay trong vài tháng vì hàng loạt vấn đề về pin.

Nếu lịch sử lặp lại một lần nữa, hàng nghìn chiếc 737 Max chờ xuất xưởng có nguy cơ bị hủy hợp đồng, đe dọa 1/3 doanh thu của Boeing. Đó còn là chưa tính đến việc bị mất thị phần khi đối thủ Airbus cũng đang cạnh tranh rất mạnh mẽ trong việc chế tạo dòng máy bay thân hẹp này.

Dù vậy, dưới góc nhìn của các chuyên gia hàng không, cổ phiếu Boeing tất nhiên sẽ bị rung lắc mạnh nhưng các nhà đầu tư không nên quá chú trọng vào diễn biến cổ phiếu trong ngắn hạn.

Ông Richard Aboulafia, Nhà phân tích hàng không tại Teal Group, Mỹ cho rằng: “Đã có nhiều bài học cay đắng khi nhìn vào giá cổ phiếu ngay sau một vụ tai nạn. Cổ phiếu của Boeing nếu có giảm sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn vì tiềm lực của Boeing vẫn rất mạnh. Cuối tuần trước, cổ phiếu Boeing chốt tại 422 USD. Doanh thu hơn 100 tỷ USD năm 2018 với lợi nhuận 10 tỷ USD. Kể cả nếu họ phải thực hiện nhanh chóng hàng loạt sửa đổi hoặc tăng cường chương trình đào tạo, họ vẫn có đủ nguồn lực”.

Hiện đã có 4 quốc gia tuyên bố tạm ngừng khai thác mẫu 737 Max 8. Trước đó, nhà chế tạo máy bay này có kế hoạch sản xuất 50 chiếc Boeing 737 mới mỗi tháng trong năm nay, nhiều gấp 4 lần số lượng của Boeing 787, vốn đứng thứ 2 trong danh sách những mẫu máy bay bán chạy nhất. Nếu dây chuyền này bị chậm lại càng lâu, cái giá sẽ là rất đắt.

Theo Doanh Nghiệp

Trần Giang Nam
Bởi Trần Giang Nam Tháng Ba 12, 2019 13:48

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục