Kết nối với Hotnew tại

Tin nóng

‘Thiên đường không tuổi’: Giữ nét xanh trong cho Tuổi Mới Lớn

Xuất bản

vào ngày

Trong nỗ lực đưa dòng sách văn học tuổi mới lớn ngày xưa quay lại với bạn đọc, Nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ TPHCM đã cho ra đời Tủ sách “Thiên đường không tuổi”.

Khoảng hơn 30 năm trước, có một dòng văn học “tươi xanh” từng là “món ăn tinh thần” của thanh thiếu niên Việt Nam. Thời điểm đó (trước năm 1975), sách báo dành cho lứa tuổi học trò chỉ đếm trên đầu ngón tay. Về báo có: Thiếu nhi, Ngàn thông, Tuổi ngọc, về sách có tủ sách Tuổi hoa (Hoa xanh, Hoa tím và Hoa đỏ), tủ sách Trăm hoa dành cho lứa tuổi mới lớn, và tủ sách Tay ngà dành cho lứa tuổi thiếu nhi… Sách báo dành cho lứa tuổi học trò ngày đó in với số lượng lớn, bán rất chạy tạo thành một dòng văn học riêng, quy tụ rất nhiều nhà văn tham gia viết sách.

Thời điểm này đã hình thành một số nhà văn trẻ viết chuyên cho lứa tuổi này như: Từ Kế Tường, Mường Mán, Hoàng Ngọc Tuấn, Đinh Tiến Luyện, Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Thị Minh Ngọc. Đây là sáu cái tên có mặt thường xuyên trên tờ tuần báo Tuổi Ngọc và là tác giả của những đầu sách dành cho lứa tuổi học trò.

Buổi ra mắt Tủ sách “Thiên đường không tuổi” chiều ngày 9/3 tại Đường Sách, với sự tham gia của 3 nhà văn lừng lẫy một thời Đoàn Thạch Biền, Mường Mán, Từ Kế Tường cùng 3 nhà văn đại diện thế hệ trẻ ngày nay như Phương Huyền, Tiểu Quyên, Trúc Thiên đã được đông đảo bạn đọc cũng như bạn văn hưởng ứng nhiệt liệt.

Vì sao là “Thiên đường không tuổi”? Nhà văn Từ Kế Tường lý giải: “Bởi lẽ đời người chỉ có một, nhưng trải qua nhiều giai đoạn, tuổi nhỏ, mới lớn, trưởng thành, ra đời, trung niên và chạm ngưỡng tuổi già sống với hoài niệm. Ai cũng sẽ có lúc náo nức để trở về với những tháng năm đẹp nhất đời người, đó là vùng trời kỷ niệm, là “Thiên đường không tuổi””.

Buổi giao lưu “Trò chuyện với văn chương THIÊN ĐƯỜNG KHÔNG TUỔI” được NXB Văn Hóa – Văn Nghệ tổ chức tại sân khấu chính Đường sách Tp.HCM cũng là dịp kết nối giữa hai thế hệ văn chương.

Nhà Văn Phương Huyền đã chia sẻ những kí ức tươi đẹp của một thời là cô học trò tỉnh lẻ khao khát những cuốn sách của thế hệ đàn anh. Sách ngày ấy như một món ăn tinh thần quí giá đối với các bạn trẻ tỉnh xa. Đôi khi cầm quyển sách đã cũ, bạc màu theo thời gian, vẫn ôm ấp như là báu vật.

Ngày đó còn nghèo khó, không nhiều phương tiện vui chơi giải trí, nên để có được một cuốn sách, như Nhà Văn Trúc Thiên chia sẻ, đôi khi phải nhịn ăn sáng cả tuần mời đủ tiền mua 1 quyển sách mà mình yêu thích.

Không gian văn hóa trong từng tác phẩm của thế hệ đàn anh đàn chú đi trước chính là một điểm hấp dẫn mà Nhà Văn Tiểu Quyên luôn luôn ghi nhớ. Cách viết dung dị mộc mạc nhưng giàu tính nhân văn, cũng như khắc họa đúng nét hồn nhiên trong trẻo của tuổi mới lớn ngày ấy, giờ khó thể tìm lại ở các cây bút ngày nay. Tiểu Quyên, vừa là nhà văn cũng là nhà báo đã lên tiếng về một thế hệ viết trẻ cứ mãi gồng mình cho một nỗi buồn, mãi loay hoay bế tắc, não tình… để rồi bỏ quên một thời thanh xuân vốn dĩ còn nhiều điều tốt đẹp.

Các khách mời cùng với bạn đọc yêu văn chương đã có một buổi chiều đối thoại cởi mở và hào hứng.

6 tác phẩm được chọn in lần này bao gồm: Anh Chi yêu dấu (Đinh Tiến Luyện), Tình yêu có màu gì? (Từ Kế Tường), Cạn chén tình (Mường Mán), Ở một nơi ai cũng quen nhau (Hoàng Ngọc Tuấn), Đâu phải cái gì cũng mong manh (Đoàn Thạch Biền), Tuổi ngọc ngày chưa xưa (Nguyễn Thị Minh Ngọc) có màu sắc tươi mới nhưng vẫn giữ nguyên nét tinh khôi vốn có của dòng văn học này.

Với “Đâu phải cái gì cũng mong manh” của nhà văn, nhà báo Đoàn Thạch Biền, với 8 tập truyện đã xuất bản, Đoàn Thạch Biền chất chứa tâm tư chọn lọc ra 17 truyện trong đó để kể cho bạn đọc nghe những câu chuyện cô đọng về tình yêu sáng tác từ năm 1974 trở về sau. Điều ngồ ngộ để làm mới truyện của tác giả mà bạn sẽ bắt gặp tiếp theo là tái bút sau mỗi truyện, như lời tâm sự bên lề pha chút hài hước lẫn ưu tư.

Tình yêu có màu gì?” chính là câu hỏi khó dành cho bạn trẻ “lỡ” vương vào tình yêu. Nhà văn, nhà báo Từ Kế Tường lại khéo léo dẫn dắt người đọc vào không gian tình yêu ấy. Tất nhiên, sẽ không thể thiếu những nhân vật “nàng” đầy chất thơ mộng nhưng cũng “thân phận” không kém khiến người đọc phải đau đáu thương mến. Phải chăng, màu của tình yêu là màu riêng của mỗi người trong mắt người yêu ta và người ta yêu?

Nàng của “Tuổi Ngọc thời chưa xưa”, cây bút nữ duy nhất của tủ sách “Thiên đường không tuổi” không ai xa lạ là nhà văn, diễn viên, đạo diễn, nhà biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc. Hình bóng người thiếu nữ phảng phất sự rung động trong trẻo đầu đời, những cảm giác bắt đầu thích một ai đó, những tâm tình tuổi mới lớn dưới ngòi bút trong vắt của chính tác giả những tháng ngày tuổi trẻ.

Riêng tác phẩm “Ở một nơi ai cũng quen nhau” của cố nhà văn Hoàng Ngọc Tuấn rất nên thơ nhưng vẫn rất đời. Tình yêu trong ánh nhìn của chàng và nàng rất đơn giản từ nụ cười đáng yêu chết đi được, rồi những câu chuyện chàng dẫu nghe hoài nhưng vẫn thú vị lắng tai. Cũng bởi vì yêu, người ấy trong mắt ta lúc nào cũng lung linh và thu hút như miếng nam châm ngọt ngào vậy.

Anh Chi yêu dấu” của nhà văn, họa sĩ Đinh Tiến Luyện là một cô bé khá trẻ, người con gái nhỏ bé như cái kẹo ấy chờ đợi “một mùa hè lỡ hẹn”, nàng chưa bao giờ giấu nổi giọt nước mắt trên các tờ thư. Đôi mắt nàng vương vào một sợi chỉ buồn mỏng manh như sương khói dễ bay đi của tình yêu mà chàng đâu dám cất lên vì muôn vàn rào cản vô hình.

Nghe “Cạn chén tình” có vẻ sầu não nhưng vẫn nhiều mơ mộng và nhẹ nhàng, mà lại có “sức nặng”. đây là một cuốn sách “nặng ký” về nhiều phương diện của nhà văn Mường Mán. Hầu hết bạn đọc khi đọc xong tập sách này đều thốt lên câu hỏi: một cuốn sách đầy ắp nhân tình như thế, sao lại lấy tựa “Cạn chén tình”?

Các tác phẩm trong Tủ sách “Thiên Đường Không Tuổi” hiện có tại kios số 3 của Nhà Xuất Bản Văn Hóa – Văn Nghệ TpHCM tại Đường Sách, hoặc mua online trên trang web nxbvanhoavannghe.org.vn.

 ĐỒNG BẰNG/Hotnew.vn

Continue Reading
Advertisement
Advertisement

Lịch

Tháng Năm 2019
HBTNSBC
« Th4  
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 

Kết nối