Kết nối với Hotnew tại

Giáo dục

Tiến tới thi THPT quốc gia trên máy tính: Tăng cường cho HS kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính

Xuất bản

vào ngày

Làm “nóng” các diễn đàn GD những ngày này là điểm mới trong lộ trình đổi mới kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn 2021-2025 vừa được Bộ GD-ĐT công bố. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc dự kiến thi THPT quốc gia từ năm 2021 sẽ diễn ra trên máy tính theo nhiều đợt trong năm, đồng thời cấu trúc các bài thi tổ hợp (KHTN & KHXH) cũng sẽ thay đổi theo hướng đánh giá năng lực, đánh giá kiến thức và kỹ năng.

HS Trường THPT Nguyễn Du làm bài trắc nghiệm hướng nghiệp trên máy tính

Tăng s “hin din” ca công ngh vào dy hc

Tại TP.HCM, trong lộ trình ứng dụng CNTT vào giảng dạy, nhiều trường THPT đã chủ động tăng cường sự “hiện diện” của công nghệ vào việc học tập.

Đơn cử như Trường THPT Bùi Thị Xuân, năm học này nhà trường có kế hoạch nâng cấp phòng máy. Không chỉ phục vụ việc học tin học cho HS mà còn giúp các em tập dượt việc thi, kiểm tra trên máy tính. Còn tại Trường THPT Trần Khai Nguyên, từ năm học trước việc thi môn tin học đã diễn ra với hình thức trắc nghiệm trên máy tính. Nhiều giáo viên bộ môn lý, hóa cũng đã áp dụng cho HS ôn tập, làm bài trắc nghiệm trên hệ thống phần mềm trắc nghiệm online. Tới đây, hình thức này sẽ đẩy mạnh áp dụng cho các bộ môn khác. Hay như Trường THPT Nguyễn Du, 2 năm nay HS cũng đã được làm quen với những thao tác làm thực hành trắc nghiệm nghề nghiệp trên máy tính.

Do vậy, với lộ trình thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia thi trên máy tính, các nhà quản lý GD hoàn toàn bày tỏ sự đồng tình.

“Đây là cách thức tổ chức thi tối ưu nhất đáp ứng việc ứng dụng CNTT trong dạy học, việc tổ chức thi chỉ là vấn đề thời gian, sớm hay muộn. Tuy nhiên, trước hết hình thức này nên được thí điểm tại những TP lớn – nơi có điều kiện về cơ sở vật chất, HS cũng có nhiều dịp học tập, làm quen nhiều với ứng dụng CNTT trong dạy học, kiểm tra”, thầy Đào Phi Trường – Hiệu trưởng Trường THPT Long Trường – nêu ý kiến.

Cũng theo thầy Trường, ngay từ bây giờ các trường THPT tại TP.HCM có thể cùng nhau tạo ra ngân hàng đề thi để tăng sự phong phú, là bước chuẩn bị để HS làm quen trước với sự thay đổi.

Đm bo v cơ s vt cht

Thầy Nguyễn Hùng Khương – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân – cho rằng, để có thể triển khai trước hết cần phải có sự “ổn định”, đảm bảo về cơ sở vật chất. Cần phải có một phần mềm hoàn chỉnh, trong đó có chức năng cảnh báo sai sót cho thí sinh về số báo danh, mã đề thi. Cạnh đó, đường truyền dữ liệu tại các điểm thi cũng phải ổn định, nhanh chóng, phòng máy thi phải đáp ứng các cấu hình phù hợp với việc thi cử… Song song đó, yếu tố con người cũng cần phải “tương thích” với sự thay đổi của kỳ thi.

“Tương thích ở đây có nghĩa là sự nhanh nhạy trong cả việc giảng dạy của giáo viên cũng như việc chủ động từ phía nhà trường. Mỗi đơn vị trường học phải chủ động xây dựng kế hoạch tiến tới lộ trình. Tất nhiên, trong đó nền tảng kiến thức vẫn là quan trọng nhất nhưng cần phải thay đổi, làm sao để HS làm quen với việc thi cử, kiểm tra bằng hình thức làm bài trên máy tính. Đặc biệt, đảm bảo được ngân hàng đề thi phải có sự công bằng nhất, phong phú nhất”, thầy Khương nói.

Về thay đổi trong cấu trúc bài thi tổ hợp, thầy Khương nhận định điều này sẽ ảnh hưởng đến việc dạy của giáo viên, việc học của HS, làm thay đổi những khối thi truyền thống từ đó tác động không nhỏ đến việc phân hóa, định hướng nghề nghiệp của HS. Chắc chắn sẽ hạn chế được việc học tủ, học lệch của HS, việc dạy theo kiểu rập khuôn, một màu của người giáo viên.

Thầy Ngô Hùng Cường – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên – băn khoăn: “Hiện ở trường có 5 phòng máy với 120 máy tính. Tổng số HS là hơn 2.100 em. Giả sử nhà trường áp dụng hình thức thi trên máy tính trong trường thì mỗi một môn thi phải thi gần 20 đợt. Như vậy, nếu áp dụng trong kỳ thi THPT quốc gia thì trước tiên cơ sở vật chất, máy móc phải đảm bảo”.

Cùng với đó, thầy Cường cũng băn khoăn về thông tin thi làm nhiều đợt trong năm: “Sẽ tổ chức thi ra sao, lấy kết quả HS như thế nào. Bằng cách nào để HS không hình thành tâm lý ỷ lại rằng không thi đợt này thì thi đợt khác hoặc tâm lý thi dồn vào cùng một đợt. Ngân hàng đề thi trong các đợt làm sao phải đảm bảo tính công bằng, phân hóa mức độ khó dễ tương đương nhau…”.

Máy tính ch là phương tin đ thi

Theo PGS.TS Bùi Hoài Thắng – Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Bách khoa TP.HCM, thi trên máy tính thì máy tính cũng chỉ là phương tiện để thi. Thay vì HS tô trên giấy thì giờ lựa chọn trên máy tính. Sự thay đổi này không có gì là quá khác biệt. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cần phải tính toán kỹ để đảm bảo tính bảo mật, an toàn của kỳ thi. Còn về việc Bộ GD-ĐT sẽ thay đổi cấu trúc của 2 bài thi tổ hợp theo kiểu bài thi tích hợp với một bộ đề “trộn lẫn” vào nhau thì các trường ĐH cũng sẽ sử dụng kết quả theo kiểu đó. Bản chất vấn đề của việc tuyển sinh ĐH cũng chỉ là tuyển những HS có đủ năng lực để học ĐH.

“Đương nhiên, cách thay đổi này sẽ phá vỡ các nguyên tắc, tổ hợp toán, lý hóa hay văn, sử, địa như hiện nay nhưng chắc chắn sẽ có phương thức thay thế khác. Cấu trúc bài thi theo hướng đánh giá năng lực với nhiều câu hỏi mở để kiểm tra mức độ vận dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp, kinh nghiệm sống cũng như hiểu biết của người học… chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc dạy học của các trường THPT. Ngay từ bây giờ, các trường THPT cần phải gia tăng, đẩy mạnh việc dạy học theo hình thức tích hợp, liên môn lồng ghép; đồng thời tăng cường cho HS thực hành làm kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính”, PGS.TS Thắng nhấn mạnh.

Theo Giáo Dục Thành Phố Hồ Chí Minh

Advertisement

Lịch

Tháng Một 2020
HBTNSBC
« Th12  
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031