Tịnh Bảo: Cô nàng biên kịch khiêu vũ với văn chương

admin
Bởi admin Tháng Một 18, 2019 01:38

Tịnh Bảo vốn là cô bé giỏi toán và ham thích các môn tự nhiên, nhưng lại bén duyên với chuyện viết lách. Lọt vào vòng chung kết cuộc thi Văn Học Tuổi 20 lần 5 – 2018, có thể nói với Tịnh Bảo, văn chương như một niềm đam mê bất tận.

Với hai tác phẩm đã xuất bản: Không Là Cổ Tích, Cô Ấy Khiêu Vũ Một Mình, Tịnh Bảo đã định hình một văn phong gãy gọn, đầu tư tìm tòi những điều mới lạ cho trang viết, chăm chút cho từng tuyến nhân vật dù chỉ là nhân vật nhỏ trong cốt truyện của mình. Đọc văn của Tịnh Bảo, độc giả sẽ luôn có cảm nhận về sự tỉ mỉ và chỉn chu của một tác giả trẻ.

Thế nhưng ít ai biết được, Tịnh Bảo chính là biên kịch cho một loạt Sitcom đình đám như: Oan Gia Bùm Chéo (VTV9), Hội Lắm Chiêu, Lần Đầu Làm Mẹ (HTV9), Xinh Chào Trai Đẹp (Youtube, những dự án drop), hay Talkshow Lắng Nghe Hạnh Phúc, sắp tới là Sitcom đang được trông đợi Bà Ngoại Tân Thời.

Trong những ngày xuân đang len lỏi mọi ngõ ngách của Sài Gòn, mời bạn đọc cùng Hotnew.vn lắng nghe tâm sự của cô nàng tuổi “heo vàng” nhân năm Kỷ Hợi 2019 này.

Hotnew.vn: Cơ duyên nào đưa bạn đến với nghề viết?

Tịnh Bảo: Dường như nó đã hình thành bởi những thói quen từ nhỏ. Ngay từ khi còn tuổi mẫu giáo mình đã thích chơi nhà chòi, chơi búp bê, sắp xếp các nhân vật theo một câu chuyện đúng trình tự, có phần đầu, có phần mở rộng câu chuyện và phần kết có hậu. Tuy nhiên khi đó, ba mẹ mình khá nghiêm khắc, luôn nghĩ viết lách là việc vô ích nên suốt những năm tháng còn đi học hầu như ba mẹ cấm tiệt mọi hoạt động ngoại trừ học hành. Nhưng mình vẫn âm thầm lén lút viết, như một dạng đang chơi một trò chơi bí mật thôi, viết và để đó. Cho đến mãi những năm tháng sau này, khi mà mọi thứ với bản thân đã đi vào ổn định, một kiểu ổn định nhàm chán thì một lần mình đọc được trên mạng thông tin chung cuộc về cuộc thi Văn học tuổi 20 (VHT20) Lần 5. Đó là sự kiện quan trọng tác động đến ngã rẽ của mình với văn chương.

Hotnew.vn: Với cuốn “Cô Ấy Khiêu Vũ Một Mình”, trong cuộc thi VHT20 bạn thấy hài lòng về điều gì nhất?

Tịnh Bảo: Mình viết tác phẩm này khi chưa có nhiều kinh nghiệm thực thụ với văn chương nên về nội dung mình cũng chỉ tự đánh giá tác phẩm ở điểm trung bình. Tuy nhiên cũng nhờ tham gia VHT20 mà mình nhận ra các bạn tác giả trẻ hiện nay rất giỏi, giỏi cả về văn phong lẫn kiến thức và kinh nghiệm sống. cũng qua cuộc thi và “Cô ấy khiêu vũ một mình” mà mình quen được thêm nhiều tác giả tài năng cả trong và ngoài cuộc thi, đồng thời mình cũng nhận ra phải luôn cố gắng để không rơi vào trạng thái thụt lùi và có thể “chín” hơn trong bút pháp cũng như văn phong của riêng mình.

Hotnew.vn: Bạn đánh giá văn học trẻ trong xu hướng hiện nay như thế nào?

Tịnh Bảo: Theo mình thì văn học trẻ hiện nay đang phân ra hai mảng: một mảng chiếm phần rất lớn từ đa số các bạn tác gỉa trẻ cầm trịch sân chơi, phục vụ số đông các độc giả trẻ và tiềm năng, cũng vì vậy dòng văn học mang hơi hướm thanh xuân hiện đang chiếm đa phần đất diễn của văn đàn. Bên cạnh đó là một số các tác giả đi theo lối đi riêng, không chạy theo xu hướng chung và bằng bút pháp cũng như năng lực riêng, họ cũng đang tạo ra chỗ đứng cho mình một cách chắc chắn.

Hotnew.vn: Bạn thường lấy cảm hứng từ đâu để viết?

Tịnh Bảo: Đa số các tác giả viết đều lấy cảm hứng từ cuộc sống xung quanh mình. Những người vô tình ta gặp trên đường, một nụ cời vu vơ của ai đó, giọt nước mắt mặn chát vô tình của một người phụ nữ hay thậm chí là một hành động thô thiển của một gã lông bông cũng có thể góp nhặt để viết. Tuy nhiên, để đưa những điều đó trở thành văn, thành câu chuyện thì cần một sự sàng lọc câu từ và sự tỉnh táo của cảm xúc sau đó để sắp xếp lại cuộc sống từ hình ảnh bất chợt một cách hay ho cuốn hút bằng câu chữ.

Hotnew.vn: Biên kịch có phải là lối rẽ khôn ngoan cho các tác giả viết trong bối cảnh văn học đang bão hòa?

Tịnh Bảo: Thực ra với đa số những tác giả viết thì hầu như ai cũng có một nghề tay phải chắc chắn trong tay từ trước, văn đàn chỉ là một sân chơi nuôi dưỡng tâm hồn, nên việc chọn nghề Biên kịch thực ra không hẳn là việc nên làm nếu các bạn đang có một công việc chủ chốt vững chắc. Còn với riêng mình thì việc học biên kịch và theo đuổi nghề cũng vừa là lựa chọn như một công việc chính, vừa là một cách để học hỏi nâng cao thêm kỹ năng viết cho lĩnh vực văn học.

Hotnew.vn: Một Tịnh Bảo khác nhau như thế nào giữa truyện và kịch bản?

Tịnh Bảo: Trong văn đàn hiện nay mình nghĩ cũng có khá nhiều bạn biết về biên kịch. Trong văn học thì người ta nói về cảm xúc bằng câu chữ, bằng những từ ngữ bay bổng tưởng tượng, còn kịch bản thì người ta phải tả cảm xúc bằng hình ảnh thông qua câu chữ rõ ràng và thực tế nhất. Vậy nên với truyện thì mình có thể là một tác giả lãng mạn nhưng cũng đầy những thổn thức dằn vặt, chín chắn và nhiều suy tư. Còn trong mỗi kịch bản, sẽ thấy những lời văn của Tịnh Bảo dứt khoát, gãy gọn, rõ ràng như cách mà bạn đang xem một tập phim … bằng chữ.

Hotnew.vn: Cầm tinh con heo, vậy trong năm Kỷ Hợi này bạn có dự định gì cho công việc viết lách của mình?

Tịnh Bảo: Có lẽ mình thuộc tuyp người sống khá lý tính nên dù có một vài người bạn cảnh báo mình trước là năm nay là năm tam tai của mình thì mình cũng vẫn thoải mái, bình thản không lo lắng gì nhiều về điều đó. Mọi sự … đến thì mình đón nhận thôi. Cho nên năm mới này mình nghĩ vẫn sẽ tiếp tục công việc bên biên kịch, cố gắng viết thật tốt để có thêm “job” mới, đồng thời cũng cố gắng dành thời gian để hoàn thành một truyện dài mà mình đã lên đề cương hoàn chỉnh từ lâu. À mà … nếu như được xuất bản thì càng vui hơn nữa.

Hotnew.vn: Một cái tết với tác giả viết sẽ khác những người bình thường như thế nào?

Tịnh Bảo: Mình nghĩ cái khác giữa tác giả viết và người thường không khác nhau mấy ở cách đón tết như thế nào, chắc chỉ khác nhau ở chỗ các tác giả dù ăn tết vẫn phải lo nỗi lo trả nợ deadline sau tết. Nói đùa một chút cho vui thôi, theo mình nghĩ sự khác nhau giữa các tác giả viết và người bình thường không ở cách đón tết mà là những thu hoạch sau khi đón tết. Trong những ngày tết thì mình nghĩ tác giả cũng như mọi người, cũng sẽ nghỉ ngơi, tạm gác mọi công việc sang một bên để vui vẻ cùng gia đình bạn bè. Còn sau tết thì với người bình thường sẽ bắt tay vào công việc một cách như bình thường, mọi việc đã có công thức và quy định sẵn, không có gì thay đổi, cứ vậy mà làm. Còn các tác giả thì sau thời gian nghỉ tết mới là thời gian gom lại những cảm xúc, dữ liệu mà mình thu hoạch được trong suốt kỳ nghỉ, rồi viết, rồi sáng tạo, đặc biệt với biên kịch thì sau tết mới chính là thời gian chạy deadline gấp rút.

Hotnew.vn: Cám ơn Tịnh Bảo về buổi trò chuyện này và chúc cho bạn một năm 2019 sẽ nhiều thành công hơn với nghề viết.

Thực hiện: ĐỒNG BẰNG

Concept: MỘC XUYÊN

Thiết kế: ĐỨC HỮU

admin
Bởi admin Tháng Một 18, 2019 01:38

Tin liên quan