Kết nối với Hotnew tại

Điện ảnh

Yêu thương gói trọn trong từng thước Phim Tài Liệu

Xuất bản

vào ngày

Buổi công chiếu những thước phim đầu tay của sinh viên Lớp Đạo diễn Điện ảnh K5 vừa qua đã mang đến nhiều dư vị xúc động cho người xem bởi ở đó không chỉ có những bài học mang tính chuyên môn học thuật mà còn có những yêu thương, chân tình của con người đối với con người được lan tỏa.

Nhà văn – đạo diễn Tô Hoàng và gia đình bé Lê Quang Thạc

Buổi chiếu gói gọn trong một khán phòng nhỏ, ấm cúng. Nơi đó, có ông thầy là Nhà văn – đạo diễn Tô Hoàng nổi tiếng chốn văn đàn và các gương mặt tươi trẻ, vô tư và hớn hở. Không vui và hồi hộp sao được khi đây là lần đầu tiên trong đời sinh viên đạo diễn họ được mang tác phẩm của mình hoặc của nhóm mình để công chiếu cho thầy và cả lớp cùng khách mời thưởng thức.

Có gần 15 phim được công chiếu trong đợt này với nhiều đề tài, tên gọi thoạt nghe vô cùng hấp dẫn: Nhà Rông – Hồn của buôn làng, Nghề hay nghiệp, Đam mê và Hạnh phúc, Bánh mì Sài Gòn, Gia đình siêu nhân, Về xây tổ ấm, Hạt gạo tiền nhân, Hội quán Tuệ Thành, Lương y nơi cửa thiền, Khương Dừa, Hạnh phúc giản đơn, Nét xưa đất Thủ, Anh Ba Cá, Người giữ hồn lò đất…

Có lẽ vì trong khuôn khổ bài tập tốt nghiệp nên nhiều sinh viên đã chọn đề tài, nhân vật gắn liền với đất Sài Gòn. Và với góc nhìn của các bạn trẻ, Sài Gòn có những câu chuyện, mảnh đời khiến chúng ta phải dừng lại, khiến ống kính phải xoáy vào, khiến lòng người phải lắng lại, để rồi miên man, dạt dào cảm xúc.

Đó là câu chuyện về một Hội quán đã gắn liền trong tiềm thức bao người dân sinh sống tại Quận 5, qua đó cho thấy sự hình thành và phát triển của cộng đồng người Hoa hòa trong dòng chảy chung của thành phố hơn 300 năm với nhiều san sẻ và đóng góp; ở đó có những công trình kiến trúc xưa cũ và tinh thần tương thân tương ái, cưu mang, giúp đỡ con cháu vươn lên trong hành trình chinh phục con chữ và tương lai (Phim Hội Quán Tuệ Thành)

Đó là câu chuyện về một nghề truyền thống đã và đang dần mai một, chỉ còn vỏn vẹn vài dáng hình cong vẹo như những dấu hỏi về sự phát triển của nó trong tương lai, khi mà ngày ngày con người ta càng dần xa với những làng nghề truyền thống, những bếp gas hiện đại thay cho những ông lò làm bằng đất nung, đất sét (Phim Người giữ hồn lò đất)

Đại diện lớp tặng hoa cảm ơn cho thầy giáo – Nhà văn, đạo diễn Tô Hoàng

Thành phố rộng lớn bao la chở trên mình trăm năm trầm tích văn hoa đâu thể không nhắc đến ổ bánh mì thơm vị ngọt bùi. Lần đầu tiên làm phim, các bạn trẻ đã chọn hình ảnh chiếc bánh mì thân thiện gần gũi với những góc máy chân thật và rất đời, đẹp và lãng mạn khiến cho những thước phim cứ những bức ảnh sắp xếp lại, vẽ lên một món ăn có đủ dư vị nồng nàng của sự yêu thương, chăm chút.

Hòa vào những yêu thương đối với con người và mảnh đất nơi thành phố, ống kính của các nhà làm phim tài liệu tương lai còn phát hiện ra câu chuyện chân thật và bất ngờ về một “Anh Ba Cá” yêu cuộc sống dân dã, gắn với một vùng sông nước ngoại thành cùng gia đình nhỏ đáng yêu của mình. Những thước phim này đặc biệt hơn bởi nó được dùng để lột tả về một chân dung người mẫu – diễn viên nổi tiếng trên màn ảnh: Châu Thế Tâm. Phim dung dị, vẽ nên được đời thường thú vị của nghệ sĩ, giúp cho người xem hiểu hơn về cuộc sống sau ánh hào quang của mỗi con người đang ăn cơm Tổ nghệ thuật.

Các ống kính của những nhà làm phim tài liệu tương lai còn trở nên sâu sắc hơn, tinh tế hơn khi hướng về phía hậu trường của cascadeur, những người chuyên thế thân trên màn ảnh. Bộ phim khiến người xem giật mình, thảng thốt khi biết rằng bên cạnh các chàng trai vạm vỡ, to lớn và liều lĩnh khi đóng thế còn có các bóng hồng xinh như mộng, chỉ vì trot đam mê với công việc đã không ngần ngại xả thân cống hiến. Phi Ngọc Ánh, một nữ diễn viên đóng thế nổi tiếng của màn ảnh Việt đã được đạo diễn phim “Nghề hay Nghiệp” tập trung khai thác những góc khuất khiến người xem nổi gai ốc khi nghe cô kể về những pha nguy hiểm và rồi đắng chát khi biết rằng không có một hãng bảo hiểm nào chịu bán bảo hiểm cho những người như cô.

Lần lượt nhiều thước phim được chiếu mở ra khung trời đầy mộng mơ của các nhà làm phim trẻ. Có thể cách nhìn nhận vấn đề của họ còn chưa đủ sâu, chưa đủ chín để vượt lên trên những lời khen nhưng rõ ràng các tác phẩm đầu tay tròn trịa đã cho thấy vài tín hiệu có thể tin tưởng về một thế hệ làm phim tài liệu trẻ, giàu cảm xúc trong tương lai.

Phát biểu tại buổi công chiếu, nhà văn – đạo diễn Tô Hoàng cho biết nhìn chung các đạo diễn phim tài liệu khá đều tay. Tuy chưa có hẳn những cái tên thực sự bứt phá nhưng những tác phẩm được thực hiện công phu bằng tất cả say mê, tâm huyết vẫn gợi lên niềm tin vào một ngày mai nếu các bạn trẻ tiếp tục học hỏi và rèn luyện.

Lẵng hoa tươi thắm ngay sau đó đã được thầy – nhà văn, đạo diễn Tô Hoàng dành tặng đến gia đình cháu bé Lê Quang Thạc thay cho lời cảm ơn, tràn đầy yêu thương.

Tại buổi công chiếu các tác phẩm Phim tài liệu đầu tay của các nhà làm phim tương lai có một tình tiết khiến dự khán bất ngờ xúc động, đó là sự xuất hiện của gia đình bé Lê Quang Thạc (cậu bé bị bệnh Lissencephaly – não phẳng, một rối loạn hình thành não hiếm gặp, tỉ lệ mắc bệnh là 1/100.000). Gia đình cậu bé cũng là những nhân vật chính trong phim tài liệu “Gia đình Siêu Nhân” khiến người xem thổn thức. Để làm được phim này, các bạn trẻ đã rất khó khăn trong việc tiếp cận và thuyết phục nhân vật, nhất là khi khiến họ phải thêm một lần nữa nhắc lại nỗi đau cùng những lo toan, sợ hãi có thể bị mất đi đứa con yêu thương của gia đình trong tương lai. Trước sự xuất hiện quá bất ngờ và đặc biệt này, thầy giáo – nhà văn – đạo diễn Tô Hoàng đã có những lời cảm ơn và chia sẻ đến gia đình, đồng thời cũng dành tặng cho gia đình bé Thạc lẵng hoa tươi thắm.

Thế mạnh của Phim tài liệu là khai thác nhân vật, khai thác những tình huống có thật trong cuộc đời để rồi khiến người xem lắng lòng, bật ra cảm xúc. Với “Hạnh phúc giản đơn”, các bạn trẻ đã rất khéo khi làm bật lên hạnh phúc của những yêu thương từ những con người tưởng như là khuyết tật, bất hạnh trong xã hội. Trong cái dáng hình nhỏ bé mà trời ban đó, qua phim, người xem nhìn thấy cả một trời ý chí vươn lên, là sự yêu thương và đùm bọc lẫn nhau, đến với nhau theo tiếng gọi của yêu thương mà biết bao con người lành lặn, cao lớn và khỏe mạnh có khi cũng thầm phải ước ao.

Các nhà làm phim trẻ tương lai rất hào hứng với Phim Tài Liệu

Rời khỏi con người và thành phố Sài Gòn sôi động, các nhà làm phim trẻ của K5 tập tành dấn thân trên những miền quê mà họ sinh ra, đã từng đặt chân tới hoặc nhìn thấy. “Nhà Rông – Hồn của buôn làng”, “Hạt gạo tiền nhân”, “Lương y nơi của Thiền”, “Về xây tổ ấm”, “Nét xưa đất Thủ”… là tác phẩm của những bạn trẻ thích xê dịch và thử thách. Lần lượt là văn hóa, là cảnh đẹp, tập quán, và câu chuyện… nơi xa được các đạo diễn tương lai khai triển theo những cái nhìn và cảm nhận riêng, góp cho buổi công chiếu phim Tài liệu tuy chỉ gói gọn trong khuôn khổ của một học kỳ thêm phong phú và hấp dẫn. Ở góc độ phim tài liệu này, “Nét xưa đất Thủ” cho thấy sự chăm chút và chuyên nghiệp của một ê kíp trẻ có đầu tư, bài bản: từng khung hình được quay chăm chút đẹp lung linh, lời bình giúp kết nối các chất liệu tạo nên cảm xúc tròn vẹn cho một tác phẩm mà ngay từ ban đầu, nếu chưa có chất keo đó, nó mãi mãi sẽ là những viên gạch rời rạc không thể tạo tác thành một cao ốc đẹp, sừng sững.

Chia sẻ sau buổi Thi Tốt nghiệp môn Phim Tài Liệu của Sinh viên K5 Điện ảnh, đạo diễn – Nhà văn Tô Hoàng chỉ để lại một clip ngắn vui nhộn nhưng cũng đầy ẩn ý. Trong clip cho thấy một cô gái to lớn chuẩn bị nhảy xuống biển và ngay sau cú nhảy kiên cường của cô gái ấy là chuyển cảnh biển xanh nổi sóng như thế giới vừa có một trận bom hạt nhân ai đang kích hoạt ở ngoài khơi xa. Điều đó cho thấy một rút tỉa hết sức quan trọng sau buổi thi và tổng kết đó là sức mạnh tuyệt vời của Montage (dựng phim) mà bất kỳ một sinh viên điện ảnh, nhà làm phim tài liệu tương lai nào cũng phải hết sức lưu ý.

T.Q.P

Advertisement

Lịch

Tháng Một 2020
HBTNSBC
« Th12  
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031